Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuộthttps://lebaotinhbmt.net/assets/images/logo.png
Thứ tư - 15/04/2020 07:16 |
Tác giả bài viết: L.m Giuse Hoàng Kim Toan |
969
Thời gian cách ly chỉ là một khía cạnh nhỏ của tù ngục đã cảm thấy nặng nề, khó chịu. Ai cũng mong muốn thoát ra nhanh. Trong ngục tối, một tình cảnh hoàn toàn nằm trong sự chết nhiều mặt, lòng khát khao bước ra vùng ánh sáng, chân lý càng rạo rực, cháy bỏng. Suy niệm dựa trên chia sẻ của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger trong cuốn sách “Đấng chịu đâm thâu”.
Thời gian cách ly chỉ là một khía cạnh nhỏ của tù ngục đã cảm thấy nặng nề, khó chịu. Ai cũng mong muốn thoát ra nhanh. Trong ngục tối, một tình cảnh hoàn toàn nằm trong sự chết nhiều mặt, lòng khát khao bước ra vùng ánh sáng, chân lý càng rạo rực, cháy bỏng. Suy niệm dựa trên chia sẻ của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger trong cuốn sách “Đấng chịu đâm thâu”.
Kinh nghiệm về ngục tối cho chúng ta thấy đó là tình trạng mất tự do, không còn được gặp gỡ người khác, làm những việc bình thường mình mong muốn. Hai tình trạng đó cũng chưa nói hết được tình trạng bị nhốt trong ngục tối. Một ngục tù thật sự không có ánh sáng, mất hẳn một chiều kích thân phận người sinh ra trong trời đất, chỉ còn đất trong vùng tối tăm mà thiếu ánh sáng của trời.
Trong ngục tối của sự chết, cũng là một ngục tối của tâm hồn tội lỗi. Không còn nhìn thấy người chung quanh, chỉ thấy chính mình trong sự tối tăm của lòng ích kỷ. Bóng tối không chỉ nơi mình mà còn ảnh hưởng tới người khác, bởi sự thối rữa của sự chết. Ngục tối của u minh. Sự chết vì thiếu hiểu biết là sự chết không đáng có. Một sự tối của tâm hồn chai cứng, không đón nhận điều mới trong cuộc sống hay một nhận thức mới về những điều con người ngày càng khám phá ra. Sự tối tăm của những ý thức định kiến về người khác, không thay đổi, không nhận ra điều mới, sự khác đi của người anh chị em, trong sự sống mới, như trường hợp bà Maria gặp Chúa phục sinh và không nhận ra Người đang hỏi bà: “bà tìm ai?” (Ga 20, 15).
Ngục tối của con người chỉ đi tìm những lạc thú trần gian, những điều chóng qua mà đánh mất thực tại siêu nhiên, chân lý, sự toàn thiện. Con người dễ bị những thực tại trước mắt che khuất tầm nhìn phương xa. Giữa chốn u mê, bờ ảo, con người ở trong bóng tối luôn chọn lựa sai lầm, hết sai lầm này đến sai lầm khác, như những lần vấp ngã mà cuối cùng kiệt sức không đứng dậy được nữa. Chặng đường thập giá của Chúa Giêsu ngã xuống đất ba lần, đó là ba lần Chúa ngã thay cho con người vấp phạm, yếu nhược để cùng Chúa đứng lên, bước tiếp trên con đường thập giá đến cùng để phục sinh. Sức mạnh của tình yêu là vực dậy, đứng lên, Chúa là Tình Yêu tiếp sức cho con người.
Chúa Giêsu an nghỉ trong mồ. Đó là thời gian đặc biệt ý thức thời gian nếu Chúa vắng mặt, sự dữ, bóng tối lộng hành. Các tông đồ về căn phòng đóng kín, sợ hãi. Sự vắng thiếu Thiên Chúa trong thời đại của chúng ta cũng gây nên những điều khiếp sợ. Không có Thiên Chúa, con người chỉ có sự chết gieo vào trong mọi mặt đời sống, chiến tranh sinh học, virus, không cần nhiều bom đạn, sự chết cũng tràn lan, nền kinh tế đi vào suy thoái. Văn minh mặt nạ, khoảng cách giao tiếp, và máy thở phát triển. Trong thời gian đặc biệt này, nhiều người, nhiều quốc gia ý thức về đời sống cầu nguyện, xin Chúa nghiêng trời ngự xuống cứu giúp, thương xót nhân loại cần có Chúa hiện diện, phá tan âm mưu đen tối của con người ác hại.
Con người giết chết Thiên Chúa để làm chủ theo ý riêng mình, nhưng thực tại là ngõ cụt, sự chết của chính mình. Giáo Hội cổ xưa đã dùng cụm từ này như thánh thi dành cho những người tân tòng khi chịu phép rửa: “Ta không dựng nên người cho ngục tối. Hãy chỗi dậy, và Đức Kitô sẽ ban cho người ánh sáng”. Đấng Phục Sinh bước ra từ ngục tối, đã mang lấy bóng tối của Adam xưa, cùng một dòng dõi con người để sống lại trong Adam mới. Đấng đã mang lấy tất cả để trở nên tất cả cho mọi người, như lời tiên tri Isaia đã loan báo: “Ta sẽ đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân để ngươi mang ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất" (Is, 49,6).
Chúa bước ra khỏi mồ là một hành trình mới, Người về cùng với Chúa Cha. Con người cũng được ở trong Chúa Giêsu Kitô phục sinh, sẽ bước ra từ ngục tối trần gian của mình để bước tới phía trước, phía bình minh chiếu rạng, về cùng với Thiên Chúa. Từ nay, con người của phục sinh là con người đi tìm “sự công chính và Nước Thiên Chúa”. Tìm gặp Chúa cũng là tìm gặp lại anh chị em của mình là những con người cùng chung sống trong hạnh phúc và yêu thương.
Xin Chúa phán bảo con điều quyết liệt của Người: “Hãy đi ra! Ta không làm cho ngươi thành một ngục tù!”. Xin Chúa Phục Sinh ban cho chúng con một sức sống mới để bước tới, về phía Thiên Chúa.