Châu Á là tương lai của Giáo hội

Thứ bảy - 07/09/2024 06:19 |   47
Đức Tổng Giám Mục Peter Andrew Comensoli của Melbourne ở Úc nói với Vatican News rằng, châu Á là tương lai của Giáo hội, và người dân Úc đang chăm chú theo dõi chuyến tông du của Đức Thánh Cha tới khu vực này.
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (1)
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (1)



TGM Comensoli: Châu Á là tương lai của Giáo hội

 

Vatican News

Đức Tổng Giám Mục đặc biệt đề cập đến cuộc gặp gỡ liên tôn của Đức Thánh Cha tại Đền thờ Hồi giáo Istiqlal. Ngài nói sự kiện này rất quan trọng cho khu vực và thế giới. Rõ ràng trong hoàn cảnh ở khu vực, đã có những khó khăn giữa các cộng đồng đức tin, lan rộng và trở thành bạo lực trong lịch sử, nhưng vấn đề này đã được giải quyết đáng kể trong khoảng 15 năm gần đây. Úc đã có một số kinh nghiệm về điều đó qua vụ đánh bom xảy ra ở Bali năm 2012, và theo một nghĩa nào đó, đó là hậu quả của chủ nghĩa khủng bố cực đoan.

Nhưng theo ngài hiểu, ngày nay ở Indonesia, tương quan giữa các Kitô hữu và người Hồi giáo khá lành mạnh, và thật tốt đẹp khi nghe về đường hầm nối giữa Đền thờ Hồi giáo và Nhà thờ Công giáo ở phía bên kia đường.

Về việc Đức Thánh Cha ký tuyên bố chung với Đại Imam tại Đền thờ Hồi giáo, Đền thờ lớn nhất Đông Nam Á, Đức Tổng Giám Mục nhận xét điều này rất quan trọng, giống như đã xảy ra ở Abu Dhabi trước đây. Đây cũng là một cử chỉ, một dấu hiệu. Nhưng theo ngài, các dấu hiệu cần phải chuyển thành thực tế. Và hy vọng đây là cách có thể bắt đầu xây những cây cầu.

Điều này quan trọng không chỉ ở châu Á mà còn cả ở các nơi khác. Như ở Úc, hiện có một cộng đồng Hồi giáo và cộng đồng Do Thái lớn, với những tương quan hiện rất khó khăn. Vì thế, việc tìm ra những cách như ở Indonesia có thể đưa đến sự hài hoà. Thực tế, người Indonesia rất đa dạng, mỗi đảo đều có những dân tộc bản địa, ngôn ngữ, phong tục tập quán. Điều thực sự quan trọng là có những cách có thể cùng nhau trở thành một mô hình cho các quốc gia khác ở Đông Nam Á.

Cuối cùng khi được hỏi về sự quan tâm của người dân Úc đối với chuyến tông du của Đức Thánh Cha, Đức Tổng Giám Mục xác nhận mọi người đang theo dõi chuyến viếng thăm. Điều này làm cho chúng ta khi nói về Giáo hội thì nghĩ đến châu Á nhiều hơn châu Âu hay Bắc Mỹ. Ngài nói: “Châu Á là tương lai của chúng ta. Và ngay cả Giáo hội địa phương tại Úc, khuôn mặt của các cộng đoàn của chúng tôi, ví dụ ở Melbourne, đang ngày càng trở nên châu Á hơn. Có nhiều người Philippines, Indonesia, Việt Nam, Hàn Quốc và Ấn Độ. Điều này cho thấy một điều gì đó về đặc tính của Giáo hội tại Úc”. Và ngài kết luận: “Và chúng tôi đang dần hiểu những biểu hiện văn hoá của đức tin Công giáo có thể mang lại điều gì đó cho hoàn cảnh của chúng tôi”.

Nguồn tin: https://www.vaticannews.va/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây