14/11/2024
Thứ năm tuần 32 THƯỜNG NIÊN
Lc 17,20-25
nước thiên chúa đã đến
‘‘Triều đại Thiên Chúa không đến một cách hiển nhiên có thể quan sát được… vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.” (Lc 17,20-25)
Suy niệm: Mục đích sứ vụ của Đức Giê-su là thiết lập Nước Thiên Chúa ngay ở thế gian này; cho nên trọng tâm giáo huấn của Ngài cũng là lời rao giảng Nước Trời. Nước ấy đã bắt đầu và chỉ hoàn tất trong ngày cánh chung khi Ngài lại đến trong vinh quang. Với sự hiện diện của Đức Giê-su và các hoạt động: rao giảng, chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỷ… lời các ngôn sứ đã loan báo về thời đại cứu thế nay đã được ứng nghiệm (x. Lc 4,18.21). Và Đức Giê-su chính là hiện thân của “Triều đại Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta” rồi. Nước Thiên Chúa, ai cũng được mời gọi bước vào, chỉ với một điều kiện: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15).
Mời Bạn: Quả thật, Nước Thiên Chúa đã hình thành và hiện diện giữa những người thật, việc thật mà bạn đang gặp gỡ, tiếp xúc. Nước đó đang hiện thực nơi những mầu nhiệm cứu độ được diễn ra hằng ngày trong thánh lễ, cũng như nơi những tâm hồn đơn sơ, bé nhỏ, những con người thành tâm thiện chí. Phần bạn, bạn có ở trong số những người đang nỗ lực thực thi những giá trị Tin Mừng để Nước Thiên Chúa tiếp tục toả lan trong thế giới này không?
Sống Lời Chúa: Để Nước Chúa ngày càng lan rộng, mời bạn thực thi những giá trị Tin Mừng trong mọi hoạt động trong cuộc sống của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa yêu thương hết mọi người và Chúa muốn quy tụ tất cả trong vương quốc tràn đầy tình yêu, sự thật và công lý của Chúa. Xin giúp chúng con sống thế nào để người khác nhận ra Nước Chúa đang hiện diện ở giữa họ. Amen.
Ngày 14 tháng 11: Lạy Chúa! Khi cầu nguyện cho những người đã qua đời, xin cho chúng con cũng biết xin cho chính mình được ơn chết lành, muốn “chết lành”, thì trước hết, chúng con phải lo “sống thánh” bằng cách thực hành các mối phúc mà Chúa đã truyền dạy: “Phúc cho ai bị bách hại”. Bách hại mà Chúa muốn nói ở đây là những bách hại không thể tránh được, chứ không phải loại bách hại, mà chúng con tự gây ra cho mình, qua việc ngược đãi người khác, hay làm cho người khác không thể chịu nổi do thói kiêu căng của chúng con. Xin cho chúng con ý thức rằng: Bách hại không phải là chuyện của quá khứ, vì hôm nay chúng con cũng kinh nghiệm nó, hoặc là qua việc đổ máu của nhiều vị tử đạo thời nay, hoặc như bị vu khống và bị lừa dối: như Chúa gọi là “có phúc”, khi người ta vu khống chúng con đủ điều xấu xa vì Chúa. Amen.
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB
BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thứ năm tuần 32 THƯỜNG NIÊN
Ca nhập lễ
Xin cho lời tôi khẩn nguyện thấu đến tai Chúa; lạy Chúa, xin Chúa lắng tai nghe tiếng tôi kêu cầu.
Lời nguyện nhập lễ
Lạy Thiên Chúa toàn năng và nhân hậu, xin đẩy xa những gì cản bước tiến chúng con, trên đường về với Chúa, để một khi xác hồn thanh thản, chúng con được hoàn toàn tự do thực hiện ý Chúa. Chúng con cầu xin…
Bài Ðọc I: (Năm I) Kn 7, 22 – 8, 1
“Sự khôn ngoan là phản ảnh của ánh sáng vĩnh cửu, là tấm gương vẹn tuyền của uy quyền Thiên Chúa”.
Trích sách Khôn Ngoan.
Trong sự khôn ngoan có tinh thần sáng suốt, thánh thiện, duy nhất, đa diện, tinh vi, lợi khẩu, linh động, tinh tuyền, chắc chắn, dịu dàng, phục thiện, sâu sắc, bất khuất, hào hiệp, nhân đạo, đại lượng, vững tâm, bền chí, vững chắc, bình thản, làm được mọi sự, kiểm soát hết thảy, thấu suốt mọi thần trí, những kẻ thông minh, những người thanh sạch và những người tế nhị. Sự khôn ngoan linh hoạt hơn mọi chuyển động, và vì trong sạch, nên thấu nhập mọi nơi.
Sự khôn ngoan là hơi thở của quyền năng Thiên Chúa, và là sự phát xuất tinh tuyền của vinh quang Thiên Chúa toàn năng; bởi thế không vật ô uế nào đụng tới được; sự khôn ngoan là phản ảnh của ánh sáng vĩnh cửu, là tấm gương vẹn tuyền của Uy quyền Thiên Chúa, và là hình ảnh lòng từ nhân của Người.
Tuy duy nhất, nhưng sự khôn ngoan có thể làm mọi sự, và dù bất biến, nhưng có thể canh tân mọi loài. Qua các thế hệ, sự khôn ngoan lan tràn trên các tâm hồn thánh thiện, làm cho các tâm hồn trở nên bạn hữu và tiên tri của Thiên Chúa.
Vì Chúa không yêu mến ai nếu không phải là kẻ ở với sự khôn ngoan. Khôn ngoan xinh đẹp hơn mặt trời, trổi vượt mọi tinh tú, và so với ánh sáng, nó còn trổi vượt hơn, vì ánh sáng có lúc phải nhường chỗ cho bóng tối, nhưng ngay cả gian ác cũng không thắng nổi sự khôn ngoan.
Vậy sự khôn ngoan đã lan tràn mạnh mẽ từ bờ cõi này đến bờ cõi kia, và hướng dẫn mọi loài cách khôn khéo.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp ca: Tv 118, 89. 90. 91. 130. 135. 175
Ðáp: Thân lạy Chúa, cho tới đời đời, lời Chúa vẫn còn đó
Xướng: Thân lạy Chúa, cho tới đời đời kiếp kiếp, lời Chúa vẫn còn đó như cõi trời cao. Xướng: Ðời nọ sang đời kia, còn mãi lòng trung thành của Chúa, Ngài đã kiến tạo địa cầu, nó còn đứng vững trơ trơ.
Xướng: Theo chỉ dụ Chúa, vũ trụ luôn luôn tồn tại, vì hết thảy vạn vật đều phải phục vụ Ngài.
Xướng: Sự mạc khải lời Ngài soi sáng, và dạy bảo những người chưa kinh nghiệm.
Xướng: Xin tỏ cho tôi tớ Ngài thấy long nhan hiền hậu, và dạy bảo con những thánh chỉ của Ngài.
Xướng: Nguyện cho hồn con được sống để khen ngợi Chúa, và xin các sắc dụ của Chúa phù trợ cho con.
Bài Ðọc I: (Năm II) Plm 7-20
“Xin anh tiếp nhận nó không phải như một người nô lệ, nhưng như một người anh em rất thân mến”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi cho Philêmon.
Anh thân mến, tôi rất đỗi vui mừng và an ủi, vì lòng bác ái của anh, vì hỡi anh, nhờ anh mà tâm hồn các thánh được hài lòng.
Bởi đó, dầu trong Ðức Giêsu Kitô, tôi có đủ quyền để truyền cho anh điều phải lẽ, nhưng tôi thà nại vào đức bác ái mà nài xin anh thì hơn, vì anh cũng như tôi. Phaolô già nua, và hiện đang bị cầm tù vì Ðức Giêsu Kitô, tôi nài xin anh cho Ônêsimô, đứa con tôi đã sinh ra trong xiềng xích. Xưa kia nó là người vô ích cho anh, nhưng hiện nay, nó lại hữu ích cho cả anh và tôi nữa, tôi trao lại cho anh. Phần anh, anh hãy đón nhận nó như ruột thịt của tôi.
Tôi cũng muốn giữ nó lại để thay anh mà giúp đỡ tôi trong lúc tôi bị xiềng xích vì Tin Mừng. Nhưng vì chưa biết ý anh, nên tôi không muốn làm gì, để việc nghĩa anh làm là một việc tự ý, chứ không vì ép buộc. Vì biết đâu nó xa anh một thời gian để rồi anh sẽ tiếp nhận nó muôn đời, không phải như một người nô lệ, nhưng thay vì nô lệ, thì như một người anh em rất thân mến, đặc biệt đối với tôi, huống chi là đối với anh, về phần xác cũng như trong Chúa.
Vậy nếu anh nhận tôi là bạn hữu, thì xin anh hãy đón nhận nó như chính mình tôi vậy. Nếu nó đã làm thiệt hại cho anh điều gì, hay mắc nợ anh, xin anh hãy tính vào sổ của tôi. Chính tôi là Phaolô đây, tôi tự tay viết là tôi sẽ thanh toán, trừ phi tôi kể ra cho anh hay rằng chính anh mắc món nợ với tôi. Hỡi anh, thật thế. Nhờ anh tôi sẽ được hân hoan trong Chúa: anh hãy làm cho tôi được thoả lòng trong Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 145, 7. 8-9a. 9bc-10
Ðáp: Phúc thay con người được Thiên Chúa nhà Giacóp phù trợ (c. 5a).
Xướng: Thiên Chúa trả lại quyền lợi cho người bị áp bức, và ban cho những kẻ đói được cơm ăn. Thiên Chúa cứu gỡ những người tù tội.
Xướng: Thiên Chúa mở mắt những kẻ đui mù, Thiên Chúa giải thoát những kẻ bị khòm lưng khuất phục, Thiên Chúa yêu quý các bậc hiền nhân, Thiên Chúa che chở những khách kiều cư.
Xướng: Thiên Chúa nâng đỡ những người mồ côi quả phụ, và làm rối loạn đường nẻo đứa ác nhân. Thiên Chúa sẽ làm vua tới muôn đời. Sion hỡi, Ðức Thiên Chúa của người sẽ làm vua tự đời này sang đời khác.
Alleluia: 2 Tx 2, 14
Alleluia, alleluia! – Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được chiếm lấy vinh quang của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 17, 20-25
“Nước Thiên Chúa ở giữa các ông”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, những người biệt phái hỏi Chúa Giêsu “Khi nào nước Thiên Chúa đến”, thì Người đáp lại rằng: “Nước Thiên Chúa không đến để cho người ta quan sát, và người ta sẽ không nói được: “Này nước trời ở đây hay ở kia”. Vì nước Thiên Chúa ở giữa các ông”. Chúa lại phán cùng các môn đệ rằng: “Sẽ có ngày các con ước ao thấy được một ngày của Con Người mà không được thấy. Người ta sẽ bảo các con: “Này Người ở đây và này Người ở kia”, các con chớ đi đến và đừng tìm kiếm. Vì như chớp sáng loè từ chân trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ đến trong ngày của Người như vậy. Nhưng tiên vàn Người phải chịu đau khổ nhiều, và bị dòng dõi này xua đuổi”.
Ðó là lời Chúa.
Lời nguyện tiến lễ
Lạy Chúa, xin mở lượng khoan hồng đoái nhìn lễ vật Hội Thánh Chúa tiến dâng; để khi cử hành lễ tưởng niệm Con Chúa chịu khổ hình thập giá, chúng con biết đem cả tâm hồn lãnh nhận ơn phục sinh. Chúng con cầu xin…
Ca hiệp lễ
Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi, trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ, Người hướng dẫn tôi tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi.
Hoặc đọc
Hai môn đệ đã nhận ra Chúa Giêsu khi Người bẻ bánh.
Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa, chúng con xin hết lòng cảm tạ, vì Chúa đã dùng của ăn thánh bồi dưỡng chúng con, và tuôn đổ trên chúng con sức mạnh của Chúa, xin tiếp tục ban ơn Thánh Thần giúp chúng con bền chí sống cuộc đời ngay thẳng. Chúng con cầu xin…
Suy niệm
“ANH EM CỨ XIN THÌ SẼ ĐƯỢC”
Lm. Gioan Trần Văn Viện
Mỗi chúng ta, từ khi sinh ra cho đến giờ, ít là một lần đã từng cầu xin ai đó về điều gì. Có thể là lời cầu xin về một sự giúp đỡ, một sự cảm thông, hay một sự tha thứ… Có thể lời khẩn cầu của chúng ta được nhận lời nhưng cũng có thể không. Với những kinh nghiệm đời thường đó, chúng ta cùng nhau suy tư đôi nét về câu nói của Chúa Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay: “Anh em cứ xin thì sẽ được”.
“Anh em cứ xin thì sẽ được”. Bởi vì chúng ta đang cầu xin một vị Thiên Chúa quyền năng, là Đấng tạo thành trời đất muôn vật. Ngài là Cha của chúng ta đang ngự ở trên trời. Ngài luôn quan tâm, dủ lòng thương xót đến chúng ta. Chúa Giê-su đã dạy khi cầu nguyện anh em hãy gọi Thiên Chúa là Cha. Chúng ta có một người Cha, và chúng ta được trở thành con của Ngài. Nhờ liên kết mật thiết với Chúa Giê-su, Con Một duy nhất của Chúa Cha, chúng ta được sống trong tình con cái với Thiên Chúa. Giờ đây, mối liên hệ thân tình Cha – con sẽ giúp chúng ta cầu nguyện với Ngài với một tâm tình gần gũi, thân thiện. Và khi chúng ta xin Chúa Cha điều gì nhân danh Chúa Giê-su, Ngài sẽ đoái thương nhận lời chúng ta.
“Anh em cứ xin thì sẽ được” và anh em xin với lòng kiên trì. Chúng ta cũng noi theo cách mà người bạn quấy rầy đã làm để có được những điều anh ta cần trong đoạn Tin Mừng hôm nay. Không phải chỉ cầu nguyện ban ngày, mà cả ban đêm. Không chỉ cầu nguyện khi chúng ta vui, hạnh phúc, nhưng cả khi đau khổ, khi mà chúng ta thấy mình bị bỏ rơi và có cảm tưởng rằng Chúa không nhận lời cầu xin của chúng ta. Thiên Chúa là Cha yêu thương và muốn những điều tốt lành đến với chúng ta hơn bất kỳ ai khác.
“Anh em cứ xin thì sẽ được”. Nhưng liệu có phải tất cả mọi điều chúng ta xin từ Chúa Cha, Ngài sẽ ban cho chúng ta? Thánh Au-gút-ti-nô trả lời không và ngài cố gắng đưa ra những lời giải thích:
Thứ nhất, những lời khẩn cầu của chúng ta sẽ không được Chúa nhận lời khi mà chúng ta còn đang là những người không tốt, ích kỷ, không có lòng vị tha: nếu chúng ta không chấp nhận lời cầu xin của người khác đối với chúng ta thì Thiên Chúa cũng sẽ không nhận lời cầu xin của chúng ta. Trong kinh Lạy Cha mà Chúa Giê-su dạy các môn đệ, Ngài cũng khẳng định rằng nếu chúng ta không tha thứ những lỗi lầm của anh chị em thì Thiên Chúa cũng sẽ không tha tội cho chúng ta.
Thứ hai, Thiên Chúa sẽ không thỏa mãn những lời cầu xin của chúng ta nếu chúng ta xin những điều xấu, nghĩa là những điều đó có thể là tốt dưới cái nhìn của chúng ta, của thế gian nhưng không phải trong con mắt của Thiên Chúa. Chúa Giê-su khẳng định rằng Thiên Chúa luôn ban cho chúng ta những điều tốt lành, nhưng Người không nói đó là những điều mà chúng ta đã xin hay ít ra chúng ta coi đó là tốt.
Thứ ba, nếu cách chúng ta xin không đúng thì Ngài cũng sẽ không nhận lời. Có ai khẩn cầu lên Chúa nhưng lại thiếu đi niềm tin, cậy, mến vào Ngài? Có ai cầu nguyện nhưng với sự hời hợt, thiếu kiên trì rồi sau đó lại đi trách Chúa đã không đoái nhìn?
Thưa anh chị em, Chúa Giê-su là mẫu gương về cầu nguyện và Người đã dạy chúng ta phải cầu nguyện thế nào. Hiệp ý với Người, chúng ta cùng dâng lên Chúa Cha những lời nguyện xin tha thiết. Ngài sẽ ban Thánh Thần, Đấng soi sáng cho mỗi người biết phân định và nhận ra điều nào là cần thiết cho đời sống đức tin hôm nay. Đây là điều mà Chúa Cha muốn ban cho con cái của Ngài.
TRIỀU ĐẠI CỦA THIÊN CHÚA (Lc 17, 20-25)
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm
1. Người Do-thái rất quan tâm đến Ngày mà Thiên Chúa thiết lập triều đại của Ngài. Họ nghĩ rằng đó là một biến cố trọng đại, đem lại vinh quang cho Thiên Chúa và cho dân tộc họ. Nhưng Đức Giê-su nói với Người Do thái: “Triều đại Thiên Chúa ở giữa các ông”. Ngài muốn nói triều đại Thiên Chúa chính là sự hiện diện của Ngài. Để nhận ra Nước Thiên Chúa, nhận ra sự hiện diện của Đức Giê-su, chúng ta không thể dùng giác quan tự nhiên, mà phải nhìn với con mắt đức tin. Chúng ta tin rằng Nước Trời hiện diện ngay trong cuộc sống trần gian này. Vì thế, cuộc sống của chúng ta sẽ là bằng chứng sống động cho sự hiện diện của Nước Trời.
2. Tìm kiếm Thiên Chúa vẫn là thao thức của con người. Nhờ người Do thái nôn nào chờ đợi Nước Thiên Chúa, nhưng dù có thao thức, có chờ đợi, họ cũng không gặp, dù rằng Nước Thiên Chúa đang hiện diện giữa họ. Đức Giê-su đã giải thích lý do: “Nước Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được”. Tìm kiếm Thiên Chúa chỉ để thỏa mãn hay để biện minh cho hành động của mình, thì chẳng bao giờ có thể gặp được Ngài. Người Do thái chỉ tìm kiếm Nước Thiên Chúa theo sở thích của họ, do đó, họ khước từ hay giết chết kẻ mang nước Chúa đến cho họ. “Ngài đã đến nơi nhà Ngài, nhưng người nhà đã không đón tiếp Ngài “vì họ chỉ mơ ước một nước trần thế” (R.Veritas).
3. Thực ra, triều đại Thiên Chúa là một biến cố trọng đại, nhưng không phải trọng đại theo cặp mắt loài người. Với sự xuất hiện của Đức Giê-su thì Triều đại Thiên Chúa đã đến trên cơ bản, và triều đại ấy sẽ dần dần đến trong tâm hồn những kẻ tin theo Ngài. Nói cách khác, vấn đề không phải là xác định nơi chốn và thời gian để tìm đến, mà là “tin” và “theo” Đức Giê-su. Ai muốn thuộc về Nước ấy cần phải chấp nhận điều kiện Ngài đề ra, đó là sống vâng phục và yêu thương như Ngài. Nơi nào con người cố gắng sống như Ngài , nơi đó Nước Thiên Chúa được thể hiện.
4. Có thể nói, loan báo “Triều đại Thiên Chúa” là chính sứ mạng của Đức Giê-su khi Ngài nhập thể. Ngay từ những lời đầu tiên khi bắt đầu sứ vụ công khai, Đức Giê-su đã rao giảng: “Triều đại Thiên Chúa đã đến gần” (Mc 1,15). Ngài quả quyết thời đại hồng ân mà tiên tri I-sai-a tiên báo nay đã thành hiện thực: “Hôm nay đã ứng nghiệm Lời Kinh Thánh quí vị vữa nghe” (Lc 4,21). Thế mà tiếc thay, người ta lại mải mê đi tìm một thứ “triều đại” khác, “ở chỗ này, ở chỗ kia” “như một điều có thể quan sát được”. Hôm nay, Đức Giê-su nói trắng ra: “Triều đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông”. Ngài chính là “Đấng đang ở giữa các ông mà các ông không biết” (Ga 1,26). Chỉ khi nhìn lên thập giá người ta mới có thể nhận ra Triều đại của Thiên Chúa đã đến nơi chính con người Đức Giê-su, như người trộm sám hối đã tuyên xưng: “Ông Giê-su ơi! Khi nào vào Nước của Ngài, xin nhớ đến tôi” (5 phút Lời Chúa).
5. “Chúa lại đến”. Đức Giê-su nói rằng thực tại thần linh này không đến một cách hiển nhiên có thể quan sát được. Một điều chắc chắn là có chung kết lịch sử, có ngày Đức Giê-su quang lâm, nhưng không một ai từ hàng chư thánh, các thiên thần đến loài người được biết thời gian ngày tận thế. Nước Thiên Chúa sẽ thành tựu ở một điểm mà không ai biết trước được vào ngày Đức Giê-su sẽ quang lâm. Thiên Chúa quả thực đã đặt để trong lòng con người hạt giống của sự sống vĩnh cửu, hạt giống ấy chỉ có thể nảy mầm trên thửa đất của hiện tại mà thôi; không thể đi vào vĩnh cửu mà không bước qua hiện tại, không thể yêu mến vĩnh cửu mà lại khước từ hiện tại.
Vì tính cách bất ngờ của Ngày Chúa đến, nên đòi hỏi các tín hữu phải luôn tỉnh thức. Tỉnh thức có nghĩa là dấn thân tích cực trong giây phút hiện tại, chứ không phải là ăn không ngồi rồi mà chờ đợi (Hiền Lâm).
6. Qua cuộc sống của Ngài, Đức Giê-su đã vạch cho con người đường đi vào vĩnh cửu, đó là sống sung mãn trong từng giây phút hiện tại. Chính trong cuộc sống mỗi ngày mà con người phải tìm kiếm và xây dựng những giá trị vĩnh cửu. Sống như thế là sống tỉnh thức theo tinh thần mà Đức Giê-su hằng nhắc nhở trong Tin Mừng của Ngài; sống như thế, con người mới có thể nhận ra ý nghĩa của cuộc sống. Một cuộc sống có đáng sống và có ý nghĩa hay không, là tùy ở thái độ trân trọng và tích cực của con người đối với mỗi giây phút hiện tại.
7. Truyện: Chúa ở đâu Thiên đàng ở đó.
Một nhà truyền giáo đến thăm viếng một cậu bé da đen trong lúc cậu sắp sửa lìa đời. Cậu bé liền nói với nhà truyền giáo này về niềm hạnh phúc mà cậu cảm thấy và niềm ao ước được về với Chúa Giê-su.
Cậu bé nói:
– Chẳng bao lâu, con sẽ được lên Thiên Đàng, con sẽ nhìn thấy Đức Giê-su và ở với Ngài mãi mãi.
Nhà truyền giáo đáp:
– Nhưng nếu Đức Giê-su phải rời khỏi Thiên Đàng, con sẽ làm gì?
– Con sẽ đi theo Người.
Nhà truyền giáo lại nói:
– Nhưng giả thử Đức Giê-su đi xuống hỏa ngục, con sẽ làm gì?
Trong giây lát, với một cái nhìn thông minh và một nụ cười trên nét mặt, cậu bé đáp:
– Ồ, ở đâu có Đức Giê-su, thì ở đó không thể có hỏa ngục. Chúa Giê-su ở đâu, ở đó là Thiên Đàng.
Ở TRONG TRIỀU ĐẠI THIÊN CHÚA
(THỨ NĂM TUẦN 32 TN NĂM CHẴN)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB
Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Năm Tuần 32 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa đẩy xa những gì cản bước tiến chúng ta trên đường về với Chúa, để một khi xác hồn thanh thản, chúng ta được hoàn toàn tự do mà thực hiện ý Chúa.
Hoàn toàn tự do mà thực hiện ý Chúa, với tâm tình sám hối xin Chúa phục hồi, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Đanien cho thấy: Lời các ngôn sứ sẽ thành hiện thực như thế nào? Đó là câu hỏi luôn làm cho độc giả Sách Thánh phải bận tâm. Khi nói đến bảy mươi tuần, ngôn sứ không có ý đặt triều đại Thiên Chúa vào một thời điểm nhất định, cho bằng, thiết lập một mối tương quan: một bên là, bảy mươi năm lưu đày, và tiếp theo sau là thời phục hưng; bên kia là, phần còn lại của lịch sử Dân Thiên Chúa, sau khi Đền Thờ bị tàn phá: lịch sử sẽ kết thúc bằng cuộc chiến thắng cuối cùng, chiến thắng tội lỗi. Lạy Đức Chúa, từ thánh điện Ngài, xin đoái nhìn, xin nghĩ đến chúng con và ghé tai nghe. Lạy Thiên Chúa của con, xin lắng tai nghe, xin ghé mắt nhìn cảnh hoang tàn của chúng con. Lạy Chúa Tể càn khôn, xin phục hồi chúng con; xin tỏa ánh Tôn Nhan rạng ngời để chúng con được ơn cứu độ.
Hoàn toàn tự do mà thực hiện ý Chúa, với một quyết tâm hoán cải đời sống, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, Bài Giảng của một Tác Giả ở Thế Kỷ II nói: Hội Thánh sống động là thân thể Đức Kitô. Nếu chúng ta không thi hành ý muốn của Chúa, thì lời Kinh Thánh sau đây sẽ được áp dụng cho chúng ta: Nhà Ta đã thành sào huyệt bọn cướp… Đức Chúa các đạo binh là Thiên Chúa của Ítraen phán: Hãy cải thiện lối sống và hành động của các ngươi; Ta sẽ cho các ngươi lưu lại nơi này. Anh em hãy đến gần Thiên Chúa, Người sẽ đến gần anh em. Hỡi tội nhân, hãy rửa tay cho sạch, hãy tẩy luyện tâm can.
Hoàn toàn tự do mà thực hiện ý Chúa, với lòng yêu thương, bênh vực, chở che những ai đang cần được giúp đỡ, như Chúa vẫn luôn phù hộ chở che ta, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói với ông Philêmôn: Xin anh hãy đón nhận nó, không phải như một người nô lệ, nhưng như một người anh em rất thân mến. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 145, vịnh gia đã cho thấy: Phúc thay người được Chúa Trời nhà Giacóp phù hộ. Chúa là Đấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời, xử công minh cho người bị áp bức, ban lương thực cho kẻ đói ăn.
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy, và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông. Chúng ta là những ngành nho tháp nhập vào trong thân nho là chính Chúa; ở lại trong Chúa, chúng ta sẽ sinh nhiều hoa trái. Triều đại Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta, chúng ta là những công dân Nước Trời, ở lại trong Nước Trời, chúng ta cũng sẽ sinh nhiều hoa trái tốt đẹp, làm cho chính mình và cho người khác được sống trong bầu khí yêu thương, hoan hưởng, và nếm trước hạnh phúc Nước Trời ngay tại trần thế này. Cành lìa cây sẽ khô héo, và không thể tháp nhập lại được với cây, nhưng, Lòng Thương Xót của Chúa có thể tháp nhập chúng ta lại với Người, và Chúa sẽ có cách để phục hồi chúng ta, nếu chúng ta biết sám hối quay trở về với Chúa. Ước gì chúng ta biết tin tưởng cậy trông vào Chúa, chính Chúa sẽ gìn giữ, chở che và giải cứu chúng ta khỏi mọi cơn khốn khó ngặt nghèo. Ước gì Chúa đẩy xa những gì cản bước tiến chúng ta trên đường về với Chúa, để một khi xác hồn thanh thản, chúng ta được hoàn toàn tự do mà thực hiện ý Chúa. Ước gì được như thế!
Ở GIỮA
Lm. Minh Anh, Tgp. Huế
“Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông!”.
“Tôi không nản chí hay buồn phiền; tôi từ chối thất vọng! Vì tôi có một Thiên Chúa toàn trí, toàn tri và toàn trị hằng yêu thương tôi. Bệnh tật làm tôi suy yếu, cúi thấp đầu; tôi kêu cầu, ngã vào tay Ngài và bước đi. Hoàn cảnh đe doạ tôi, Ngài kéo tôi sát ngực. Khi mọi nỗ lực của tôi không còn, tim tôi tan chảy và yếu đuối chiếm ưu thế, Ngài ôm tôi, xoa dịu trái tim và tâm hồn. Ngài ‘ở giữa’ tôi và nghịch cảnh, giúp tôi chiến thắng!” - Lita Kurtzer.
Kính thưa Anh Chị em,
“Ngài ‘ở giữa!’”. Ý tưởng của Lita được gặp lại trong Lời Chúa hôm nay. Những người biệt phái hỏi Chúa Giêsu, bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến? Ngài đáp, “Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông!”; nói như thế, khác nào nói, “Triều Đại Thiên Chúa chính là tôi, đang ở giữa các ông!”.
Trong tâm trí người đương thời, Triều Đại Thiên Chúa là thời điểm bất ngờ khi một vị Thiên Sai toàn thắng xuất hiện, tiêu diệt sự dữ và kẻ ác. Chúa Giêsu cho biết, không hẳn thế! Triều Đại đó chính là Ngài - Đấng Messia của Thiên Chúa - đến tỏ bày trong sự dạy dỗ có thẩm quyền, trong uy phép chữa lành bệnh tật, trong việc giải thoát con người khỏi quyền lực sự dữ và trong lòng thương xót đối với tội nhân và những kẻ bị ruồng bỏ. Tất cả đó là bằng chứng sự trị vì của một Triều Đại Thiên Chúa đang ‘ở giữa’ họ.
Phần chúng ta, thay vì tập trung vào một thời khắc nào đó về “Ngày” của Chúa, bạn và tôi nên tập trung vào thực tế hiện tại, nơi Triều Đại Thiên Chúa có thể dễ dàng được nhận ra trong cuộc sống mình cũng như cuộc sống người khác. Ở đó, tình bác ái được thể hiện với một tầm nhìn mới, tầm nhìn vĩnh cửu vốn phản ánh các giá trị Tin Mừng. Qua mọi thời, đã có những con người sống như thế được tìm thấy khắp nơi, bất kể họ là ai, theo tôn giáo nào, cũng không cần phải giới hạn trong Giáo Hội.
Ngày nay, chúng ta thường dễ choáng ngợp bởi những điều xấu xa của thế giới đến nỗi bỏ lỡ sự hiện diện của Triều Đại Thiên Chúa. Vậy mà, nó đang ‘ở giữa’ thế giới đó bằng vô số cách, trong vô số con người. “Đâu có tình yêu thương, ở đó có Đức Chúa Trời!”. Bài đọc một cho thấy, Phaolô xin Philêmôn đón nhận Onêsimô, đứa con ngài sinh ra trong xiềng xích, “Xin anh đón nhận nó, không phải như một người nô lệ, nhưng như một người anh em rất thân mến”. Bằng cách này, Triều Đại Thiên Chúa đang ‘ở giữa’ nhà tù; hiện diện nơi Philêmôn khi bác ái đang giục giã ông làm theo lời vị tông đồ.
Kính thưa Anh Chị em,
“Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông!”. “Thiên Chúa đến thiết lập quyền thống trị của Ngài trong lịch sử của chúng ta, ‘ở giữa’ chúng ta, hôm nay, mỗi ngày, trong cuộc sống. Ở đó - nơi được chào đón bằng đức tin và sự khiêm nhường - tình yêu, niềm vui và hoà bình nở rộ. Điều kiện để bước vào và trở thành một phần của Vương Quốc này là thực hiện một sự thay đổi trong cuộc sống mình, đó là hoán cải mỗi ngày, tiến lên mỗi ngày. Đó là vấn đề từ bỏ những cách thức thoải mái nhưng gây hiểu lầm của các ngẫu tượng thế gian. Thay vào đó, chuẩn bị một con đường cho Chúa, điều này không tước đi tự do, nhưng mang lại cho chúng ta hạnh phúc đích thực!” - Phanxicô.
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, với thế giới hôm nay, ước gì con cũng mạnh mẽ nói được rằng, “Triều Đại Thiên Chúa chính là tôi, đang ở giữa các ông!”, “Một Giêsu khác đây!””, Amen.
AUDIO
Suy niệm Lời Chúa thứ Năm tuần 32 Thường niên
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn