Lời Chúa THỨ SÁU TUẦN 21 THƯỜNG NIÊN

Thứ ba - 27/08/2024 19:09 |   144
“Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn.” (Mt 25,1-13)

30/08/2024
thứ sáu tuần 21 thường niên

t6 t21 TN

Mt 25,1-13


ai dại? ai khôn?
“Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo.” (Mt 25,1-13)

Suy niệm: Chẳng biết từ bao giờ, các em thiếu nhi vẫn chơi trò chơi “thiên đàng hoả ngục hai bên, ai khôn thì dại, ai dại thì khôn…”. Chuyện dại khôn nào phải là chuyện trò chơi mà thôi! Nó là chuyện sống còn của kiếp người. Thế nhưng biết được thế nào là dại, thế nào mới là khôn, đó mới là điều cốt yếu. Người chỉ lo chuyện trước mắt ắt là không khôn bằng người có tầm nhìn xa trông rộng. Người chỉ biết chuyện hôm nay chắc chắn không khôn bằng người dự phòng cả chuyện ngày mai để tính được chuyện hôm nay. Dụ ngôn mười cô trinh nữ nhắc nhở chúng ta chiến lược đó: “sẵn sàng chiếc đèn đầy dầu để đón Chúa, dẫu Người đến vào lúc nửa đêm”.

Mời Bạn: Nói theo ngôn ngữ “bác học”, “viễn ảnh cánh chung” mở ra trước mắt chúng ta qua dụ ngôn mười cô trinh nữ: Nội dung cuộc sống của chúng ta phải như một chiếc đèn luôn đong đầy chất dầu “tình yêu” để sẵn sàng đón “chàng rể” là Thiên Chúa tình yêu vào dự tiệc cưới với Ngài trong thế giới vĩnh hằng.

Chia sẻ: Bạn sẽ chuẩn bị gì nếu bạn chỉ còn sống một ngày hôm nay nữa thôi?

Sống Lời Chúa: Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng ra đón Chúa bằng cách trả lời câu hỏi trên đây qua việc xét mình và xin lỗi Chúa về những lỗi lầm của một ngày đã qua.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su! Dù Chúa đến gọi con, hôm nay, ngày mai hay ngay lúc này, xin Chúa giúp con luôn tỉnh thức sẵn sàng chờ đón Chúa như những trinh nữ khôn ngoan. Amen.

Ngày 30: Lạy Chúa! Trên đời, cội nguồn của những muộn phiền đều bắt nguồn từ việc buông không đành, hiểu không thông, nhìn không thấu, rồi làm những việc vô nghĩa. Muốn đoạn trừ nó, chúng con phải tìm về căn nguyên nguồn cội, thực tập nếp sống vị tha, đặt mình vào vị trí người khác để nhìn nhận sự việc. Nếu làm được như vậy, chúng con sẽ tránh được những tranh chấp muộn phiền vô nghĩa lý. Xin cho chúng con biết bỏ mình theo Chúa, để chúng con và mọi người xung quanh được an bình, hạnh phúc. Amen.
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
thứ sáu tuần 21 thường niên

Ca nhập lễ

Lạy Chúa, xin ghé tai nghe, xin nhậm lời tôi. Lạy Chúa tôi, xin cứu vớt người bầy tôi đáng cậy trông vào Chúa. Lạy Chúa, xin thương tôi, vì tôi ân cần kêu van Chúa suốt ngày.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, chỉ có Chúa mới làm cho chúng con nên một lòng một ý; xin cho tất cả chúng con biết yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, để dầu sống giữa cảnh thế sự thăng trầm, chúng con vẫn một lòng thiết tha với cõi phúc chân thật. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: (Năm I) 1 Tx 4, 1-8

“Ðây cũng là thánh ý Thiên Chúa và cũng là sự nên thánh của anh em”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.

Anh em thân mến, chúng tôi van nài anh em trong Chúa Giêsu điều này là như anh em được chúng tôi dạy cho biết phải sống thế nào cho đẹp lòng Chúa, anh em đang sống như vậy, xin anh em cứ tiến thêm nữa. Vì anh em biết rõ huấn thị chúng tôi nhân danh Chúa Giêsu đã ban cho anh em. Vì chưng, đây là thánh ý Thiên Chúa, và cũng là sự nên thánh của anh em là anh em hãy giữ mình khỏi tội gian dâm, để mọi người trong anh em biết giữ thân xác mình trong sự thánh thiện và danh dự: anh em chớ nên buông theo dục tình đam mê, như Dân Ngoại không biết Thiên Chúa: và đừng ai xâm phạm hay lường gạt quyền lợi anh em mình trong việc ấy, vì Chúa sẽ báo oán các điều đó, như chúng tôi đã bảo trước và đã minh chứng cho anh em. Vì chưng, Thiên Chúa không kêu gọi chúng ta để sống ô uế, nhưng để sống thánh thiện. Bởi thế, kẻ nào khinh chê những luật này, thì chẳng phải là khinh dể người phàm, nhưng là khinh dể Thiên Chúa, Ðấng cũng đã ban Thánh Thần Người cho chúng ta.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 96, 1-2b. 5-6. 10. 11-12

Ðáp: Người hiền đức, hãy mừng vui trong Chúa

Xướng: Chúa hiển trị, địa cầu hãy hân hoan; hải đảo muôn ngàn, hãy mừng vui. Mây khói và sương mù bao toả chung quanh; công minh chính trực là nền kê ngai báu.

Xướng: Núi non vỡ lở như mẩu sáp ong trước thiên nhan; trước thiên nhan Chúa tể toàn cõi đất. Trời xanh loan truyền sự công minh Chúa, và chư dân được thấy vinh hiển của Người.

Xướng: Chúa yêu thương những ai ghét xa điều dữ; Người gìn giữ tâm hồn những tôi ngoan, và giải thoát họ khỏi bàn tay đứa ác. 

Xướng: Sáng sủa bừng lên cho người hiền đức, và niềm hoan hỉ cho kẻ lòng ngay. Người hiền đức hãy mừng vui trong Chúa, và hãy ca tụng thánh danh Người.

Bài Ðọc I: (Năm II) 1 Cr 1, 17-25

“Chúng tôi rao giảng Chúa Kitô chịu đóng đinh trên thập giá, một cớ vấp phạm đối với người đời, nhưng là sự khôn ngoan đối với những người Thiên Chúa kêu gọi”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.

Anh em thân mến, Ðức Kitô không sai tôi đi rửa tội, mà là đi rao giảng Tin Mừng, không phải bằng lời nói khôn khéo, kẻo thập giá của Ðức Kitô ra hư không.

Vì chưng lời rao giảng về thập giá là sự điên rồ đối với những kẻ hư mất; nhưng đối với những người được cứu độ là chúng ta, thì điều đó là sức mạnh của Thiên Chúa. Vì như đã chép rằng: “Ta sẽ phá huỷ sự khôn ngoan của những kẻ khôn ngoan, sẽ chê bỏ sự thông sáng của những người thông sáng”. Người khôn ngoan ở đâu? Người trí thức ở đâu? Người lý sự đời này ở đâu? Nào Thiên Chúa chẳng làm cho sự khôn ngoan của thế gian này trở nên ngu dại sao? Vì khi thế gian tự phụ là khôn, không theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa mà nhận biết Thiên Chúa, thì Thiên Chúa đã muốn dùng sự điên rồ của lời rao giảng để cứu độ những kẻ tin. Vì chưng, các người Do-thái đòi hỏi những dấu lạ, những người Hy-lạp tìm kiếm sự khôn ngoan, còn chúng tôi, chúng tôi rao giảng Chúa Kitô chịu đóng đinh trên thập giá, một cớ vấp phạm cho người Do-thái, một sự điên rồ đối với các người ngoại giáo, nhưng đối với những người được kêu gọi, dầu là Do-thái hay Hy-lạp, thì Ngài là Chúa Kitô, quyền năng của Thiên Chúa, và sự khôn ngoan của Thiên Chúa, vì sự điên dại của Thiên Chúa thì vượt hẳn sự khôn ngoan của loài người, và điều yếu đuối của Thiên Chúa thì vượt hẳn sự mạnh mẽ của loài người.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 32, 1-2. 4-5. 10ab và 11

Ðáp: Ðịa cầu đầy ân sủng của Chúa (c. 5b).

Xướng: Người hiền đức, hãy hân hoan trong Chúa! Ca ngợi là việc của những kẻ lòng ngay. Hãy ngợi khen Chúa với cây đàn cầm, với đàn mười dây, hãy xướng ca mừng Chúa.

Xướng: Vì lời Chúa là lời chân chính, bao việc Chúa làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu chuộng điều công minh chính trực, địa cầu đầy ân sủng của Chúa.

Xướng: Chúa phá tan ý định của các nước, làm cho vô hiệu tư tưởng của chư dân. Ý định của Chúa tồn tại muôn đời, tư tưởng lòng Người còn mãi đời nọ sang đời kia.

Alleluia: 1 Tx 2, 13

Alleluia, alleluia! – Anh em hãy đón nhận lời Chúa, không phải như lời của loài người, mà là như lời của Thiên Chúa, và đích thực là thế. – Alleluia.

Phúc Âm: Mt 25, 1-13

“Kìa chàng rể đến, hãy ra đón người”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: “Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó, có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo. Còn những cô khôn ngoan đã mang đèn, lại đem dầu đầy bình. Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả.

“Nửa đêm có tiếng hô to: Kìa, chàng rể đến, hãy ra đón người. Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: “Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em đã tắt cả”. Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: “E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra (nhà) hàng mà mua thì hơn”. Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng, thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến và nói: “Thưa ngài, xin mở cửa cho chúng tôi”. Nhưng người đáp lại: “Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi”. Vậy hãy tỉnh thức, vì các con không biết ngày nào, giờ nào”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa nhân từ, Chúa đã dùng hiến lễ duy nhất của Ðức Kitô để quy tụ một đoàn con đông đảo; xin thương tình ban cho Giáo Hội ơn hiệp nhất và bình an. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Lạy Chúa, do kết quả việc Chúa làm, địa cầu được no phỉ, để từ trong đất, con người tạo ra cơm bánh, và rượu làm hoan hỷ lòng người.

Hoặc đọc:

Chúa phán: Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì sẽ được sống đời đời, và Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại trong ngày sau hết.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, xin cho chúng con hưởng trọn vẹn ơn cứu chuộc Chúa đã thương ban, để chúng con ngày thêm mạnh sức và hăng say nhiệt thành. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

DỤ NGÔN MƯỜI CÔ TRINH NỮ (Mt 25,1-13)
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm

1. Nước Thiên Chúa được ví như bữa tiệc cưới, mà trong đó chỉ những ai có thái độ tỉnh thức và sẵn sàng mới có cơ hội được chú rể là Đức Giê-su dẫn vào đồng bàn với Người trong vương quốc vĩnh cửu. Hình ảnh năm cô khôn và năm cô khờ cùng cầm đèn đi đón chàng rể, nhưng khác nhau ở chỗ là cô khôn mang đèn mang thêm dầu, còn cô dại thì mang đèn không dầu, là hình ảnh tiêu biểu của hai kiểu sống đạo của chúng ta hôm nay. Chúng ta cùng chung đức tin (là cùng tin có Chúa và Chúa sẽ đến) như ai cũng mang theo đèn, nhưng khác nhau ở chỗ có thực hành đời sống đức tin hay không, hay là tin nơi đầu môi chót lưỡi, còn cuộc sống thì vô thần, tựa như cái đèn rỗng ruột, không còn tỏa sáng mà đã tắt ngấm tối thui từ khi nào.

2. Chúng ta có thể hiểu qua dụ ngôn này: Chàng rể đặc biệt chính là Chúa Ki-tô, mười trinh nữ phù dâu là toàn thể nhân loại, được Thiên Chúa yêu thương và đón mời vào dự tiệc cưới Nước Trời, dầu và đèn là các điều kiện cần có để tham dự tiệc cưới. Mười cô phù dâu, có năm cô khôn và năm cô dại. Đó là hình ảnh con người, có người khôn, có người dại. Khôn hay dại là căn cứ vào thái độ họ có biết sẵn sàng hay không.

Năm cô khôn ngoan cũng ngủ như năm cô khờ dại, thế mà được coi là có thái độ tỉnh thức, bởi vì tuy ngủ nhưng họ đã chuẩn bị sẵn sàng những thứ cần thiết. Như thế, tỉnh thức không phải là lúc nào cũng lăng xăng làm việc, tỉnh thức không phải là không được nghỉ ngơi. Tỉnh thức là chu toàn trách nhiệm: khi trách nhiệm chưa xong thì phải lo cho xong, khi đã xong rồi thì có quyền ngơi nghỉ.

3. Chúng ta cũng thấy Đức Phật dạy các môn đệ mình: Phải trấn tĩnh cho tâm thanh tịnh để mà giác thức”.

Trong cuộc sống, không phải lúc nào chúng ta cũng có một tâm trạng an tĩnh để mà suy xét mọi điều, bởi vì có rất nhiều mối bận tâm, lo toan, tính toán đang xâm chiếm tâm trí ta hằng ngày. Trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay, đang khi các trinh nữ ngủ thiếp đi, thì có tiếng hô to: “Chú rể kia rồi, ra đón đi”. Thế nhưng, trong số mười cô chờ đợi chàng rể, chỉ có năm cô đem đủ dầu mà thôi. Năm cô này được gọi là “những người khôn ngoan” vì họ đã biết lo liệu, tính toán trước sự việc.

– Qua câu chuyện này, Chúa Giê-su mời gọi chúng ta hãy luôn sống với thái độ sẵn sàng, vì Người có thể đến bất cứ ngày nào, giờ nào. Như năm cô khôn ngoan đã chuẩn bị đầy đủ dầu, chúng ta hôm nay cũng được mời gọi chuẩn bị tâm hồn đón Chúa bằng đời sống đức tin, đức ái và đầy công phúc.

4. Trong bài Tin Mừng này có một chi tiết hơi lạ là khi 5 cô khờ dại thấy đèn mình hết dầu, họ đã đến xin dầu nơi 5 cô khôn ngoan. 5 cô khôn ngoan này mỗi cô có cả  một bình dầu đầy ắp thế mà lại không chia sẻ cho 5 cô kia. Có phải là quá ích kỷ không? Thưa, nếu là chuyện dầu đèn bình thường thì đúng là ích kỷ. Nhưng đây là những hình ảnh tượng trưng cho phần rỗi đời đời nên nó không có nghĩa là ích kỷ. Bởi vì đối với phần rỗi đời đời của mỗi người, nói cách khác, đối với chuyện công đức và tội lỗi thì không ai có thể chia cho ai và cũng không ai có thể xin ai được.  Anh bạn tôi chết, tôi thương anh ta lắm nhưng tôi không thể chia cho anh những công lao phúc đức của tôi, tôi cũng không thể xin Chúa san sẻ cho tôi gánh chịu dùm một số tội lỗi của anh (Giải thích của Ca-rô-lô).

5. Đời người là một cuộc đợi chờ, và đợi chờ nào cũng bao hàm tình yêu trong đó, bởi vì con người chỉ hết lòng đợi chờ mong mỏi người nào hay điều gì mình hết lòng yêu thương hay quý chuộng. Người mẹ chờ đợi đứa con sắp ra đời bằng cách chuẩn bị tất cả những gì cần thiết để bao bọc săn sóc con mình; một người chờ đợi bạn đến thăm bằng cách chuẩn bị thật chu đáo để đón tiếp bạn.

Chúng ta mong đợi Chúa đến. Nhưng khi nào Ngài đến, chúng ta không biết. Có điều chắc chắn là Ngài sẽ đến trong một cuộc viếng thăm thân tình, bởi vì chỉ những người thân tình mới dành cho nhau những cuộc viếng thăm bất ngờ (Mỗi ngày một tin vui).

6. Tóm lại, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta ý thức về giờ của từng cá nhân mình phải ra trước tòa Chúa. Đó là lúc được phân định dứt khoát và vĩnh viễn, nên không còn cơ hội để lựa chọn về phần rỗi của mình nữa. Vì thế, chúng ta phải luôn tỉnh thức và sẵn sàng, bởi sự lỡ làng trong công ăn việc làm chúng ta có thể bắt đầu lại và có thể sửa chữa được. Nhưng sự lỡ làng trong giờ cuối cùng của cuộc đời sẽ không còn cơ hội để làm lại và lúc đó sẽ hư mất đời đời.

7. Truyện: Thái độ của mỗi người

Bạn sẽ làm gì nếu bạn biết rõ bạn chỉ sống đúng một ngày nữa thôi”? Đó chính là câu hỏi của một nhà giáo đã đặt cho 625 học sinh người Đức trong 12 trường, và có kết quả:

20% được hỏi liền trả lời: Chúng tôi sẽ dùng thời cơ còn lại để uống say sưa, hút ma túy, để vui chơi cho thỏa thích.

Cuối cùng một nữ sinh 18 tuổi trả lời rằng: Tôi sẽ dùng thời gian còn lại để chuẩn bị cho giờ cuối cùng của tôi. Tôi sẽ dành buổi tối cuối cùng để gặp Chúa và cảm tạ Chúa đã ban cho tôi một đời sống hạnh phúc và đầy đủ.


TỈNH THỨC & CẦU NGUYỆN
(THỨ SÁU TUẦN 21 TN NĂM CHẴN)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Sáu Tuần 21 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chỉ có Chúa mới làm cho chúng ta nên một lòng một ý, xin Chúa cho tất cả chúng ta biết yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, để dầu sống giữa cảnh thế sự thăng trầm, chúng ta vẫn một lòng thiết tha với cõi phúc chân thật.

Yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, nếu không, tai họa sẽ ập đến, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Giêrêmia cho thấy: Tai họa khủng khiếp đang rình rập, dân ngoại xâm lăng là dấu Chúa trừng phạt. Ngôn sứ có nhiệm vụ báo trước những đau khổ của dân, không thể cứ trơ như đá, vững như đồng, nhưng cũng dự phần với tất cả con người ngôn sứ. Lạy Thiên Chúa, trước cơn thịnh nộ bừng cháy của Ngài, cả địa cầu run rẩy; nhưng phần Ngài, lạy Chúa, xin rủ lòng xót thương. Lạy Chúa Trời, Đấng cứu độ chúng con, xin dẫn chúng con về, đừng hận chúng con nữa.

Yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, với một tấm lòng tan nát dày vò ăn năn thống hối, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Giêrônimô nói: Đừng vì những tội lỗi nặng nề anh em đã phạm mà đâm ra thất vọng về ơn tha thứ, bởi lẽ tội nặng nề sẽ được Thiên Chúa nặng tình thương xót xóa bỏ… Hết thảy anh em hãy trở về với Thiên Chúa, tâm hồn phải trong sạch, lòng bác ái không được giả dối, rồi Người sẽ xóa sổ nợ, là thứ tha tội lỗi anh em. Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng, hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em.

Yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, với một lòng gắn bó với Đức Kitô và thập giá của Người, trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Chúng tôi rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh, điều mà người Dothái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 32, vịnh gia đã cho thấy: Tình thương Chúa chan hòa mặt đất. Chúa đảo lộn chương trình muôn nước, Người phá tan ý định chư dân. Chương trình Chúa ngàn năm bền vững, ý định của lòng Người vạn kiếp trường tồn.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức đứng vững trước mặt Con Người. Trong bài Tin Mừng, nửa đêm, có tiếng la lên: Chú rể kia rồi, ra đón đi. Tỉnh thức và cầu nguyện, chúng ta mới đủ sức đứng vững trước mặt Con Người. Tỉnh thức và cầu nguyện mới cho ta ánh sáng để phân biệt đâu là những lời chân thật, đâu là những lời dối trá; đâu là những giá trị vững bền, đâu là những thứ phù phiếm chóng tàn. Chúa đến bất ngờ như chàng rể đến lúc nửa đêm. Các biến cố xảy đến trong cuộc đời chúng ta cũng bất ngờ, chúng ta không thể lường trước được, đứng trước những nghịch cảnh mà Chúa cho phép xảy đến, nếu chúng ta đã có sự thức tỉnh và cầu nguyện, chúng ta sẽ đón nhận chúng cách dễ dàng dưới ánh sáng chân lý Chúa, nếu không, chúng ta sẽ cảm thấy nặng nề bế tắc, bởi vì, tâm trí không thông, thì vác cọng lông cũng thấy nặng. Nghịch lý của thập giá luôn làm cho chúng ta vấp ngã, tỉnh thức và cầu nguyện mới làm cho chúng ta đứng vững. Chúng ta đang đứng vững hay đã té nhào? Ai đang đứng vững, cũng hãy tỉnh thức và cầu nguyện, kẻo ngã; Ai đang té nhào cũng không sao, đừng thất vọng về lòng thương xót của Thiên Chúa, một tấm lòng tan nát dày vò Chúa sẽ chẳng khinh chê. Chỉ có Chúa mới làm cho chúng ta nên một lòng một ý, ước gì chúng ta biết yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, để dầu sống giữa cảnh thế sự thăng trầm, chúng ta vẫn một lòng thiết tha với cõi phúc chân thật. Ước gì được như thế!

MỘT PHẦN TRONG CUỘC SỐNG
Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

“Tôi bảo thật các người, tôi không biết các người là ai!”.

Một kẻ keo kiệt nổi tiếng được tổ chức từ thiện mời đến. “Thưa ông, hồ sơ cho thấy dù giàu có, nhưng ông chưa bao giờ đóng góp cho chiến dịch!”. “Hồ sơ của ngài có cho thấy tôi có một mẹ già không một xu dính túi khi cha tôi mất? Hồ sơ của ngài có cho thấy tôi có một anh trai tàn tật? Hồ sơ của ngài có cho thấy chị gái tôi goá chồng có mấy con nhỏ?”. “Không, thưa ông!”. “Vâng, tôi chưa giúp gì cho bất kỳ ai trong họ - một phần trong cuộc sống của tôi - vậy tại sao tôi phải quyên góp cho ngài?” - Landon Parvin.

Kính thưa Anh Chị em,

Dụ ngôn mười cô trinh nữ cảnh báo chúng ta phải tỉnh thức khi Chúa đến. Dầu cho đèn không chỉ là lòng bác ái nhưng còn là chính Chúa Kitô - Chàng Rể. Dầu đầy bình có nghĩa là ‘đầy Chúa Kitô’. Ngài là ‘một phần trong cuộc sống’ hằng ngày của chúng ta!

Tỉnh thức không chỉ là không ngủ mà còn là sẵn sàng. “Đèn” là biểu tượng của đức tin soi dẫn cuộc sống; “dầu” là biểu tượng của lòng bác ái nuôi dưỡng ánh sáng đức tin đó, làm cho nó sinh hoa trái và đáng tin cậy. Điều kiện để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô - Chàng Rể - không chỉ là đức tin, mà là đời sống tràn đầy tình yêu và lòng bác ái đối với tha nhân. Nếu để mình bị điều hướng bởi những gì có vẻ dễ chịu, thoải mái, bằng cách tìm kiếm lợi ích riêng, thì cuộc sống của chúng ta trở nên vô sinh, cằn cỗi, không có khả năng mang lại sự sống cho người khác. Và như thế, chúng ta không tích lũy được dầu dự trữ cho ngọn đèn đức tin của mình; và điều này - đức tin - sẽ bị dập tắt vào thời điểm Chúa đến, hoặc thậm chí trước đó.

Ngược lại, nếu tỉnh thức và tìm cách làm điều thiện bằng những hành động yêu thương, chúng ta có thể bình an trong khi chờ đợi Chàng Rể đến. Chúa có thể đến bất cứ lúc nào, và ngay cả cái chết cũng không làm sợ hãi, vì chúng ta đã có một nguồn dầu tích lũy qua những việc lành hằng ngày. Nói cách khác, tình yêu, lòng bác ái hay chính Chúa Kitô đã là ‘một phần trong cuộc sống’ của chúng ta.

Việc chuẩn bị và đáp trả này chỉ có thể thực hiện bởi mỗi người. Không ai khác có thể làm thay. Đây chính là ý nghĩa của việc những trinh nữ khôn ngoan từ chối chia sẻ dầu của họ cho ‘những ngọn đèn’ sắp tắt, “Các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn”. Do đó, trách nhiệm của chúng ta trước Chúa là ‘cá nhân và không thể chuyển giao!’.

Kính thưa Anh Chị em,

“Tôi không biết các người là ai!”. Đừng để phải nghe những lời này sau một đời theo Chúa! Đừng đợi đến “ngày mai” - vì ngày mai có thể sẽ không bao giờ đến - để chăm chút ngọn đèn tình yêu dành cho Chàng Rể! Hãy sống từng giây phút đời mình với tất cả niềm đam mê. “Hãy sống mỗi ngày trong cuộc đời bạn như thể đó là ngày đầu tiên của việc bạn tồn tại, như thể đó là ngày duy nhất bạn có, như thể đó là ngày cuối cùng đời bạn!”. Đó là một câu nói nổi tiếng nhưng bạn và tôi có thể làm mới lại cho mình như một lời kêu gọi thức tỉnh phải thực hiện để có một sự hoán cải ‘cần thiết và hợp lý!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho ‘đèn con’ luôn ‘đầy dầu’, ‘lòng con’ luôn ‘đầy Chúa!’. Chúa không chỉ là ‘một phần trong cuộc sống’ của con, Chúa còn là ‘toàn bộ cuộc sống’ con!”, Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây