Thầy đã thắng thế gian

Thứ tư - 19/06/2024 06:48 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   42
Chúa đã hứa: “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian." (Ga 16, 33).
unnamed (8)
unnamed (8)
Thầy đã thắng thế gian



 Cái xấu làm nhiều người lo sợ vì cái xấu làm tổn thương đến tinh thần, thể lý và cả những tài sản có được. Sự thực cái xấu là gì trong cái sự thiện hằng ngày sống?

Sự thiện ta có luôn có những giới hạn của sự xấu xen vào. Giống như dòng sông luôn có hai bờ, bên lở bên bồi. Cái bên bồi thường bớt đi cái xấu để thêm vào, còn cái xấu luôn bị bào mòn và dần mất đi hoặc có khi ngược lại. Thiên nhiên luôn có sự mất mát và bù đắp. Con người cũng vậy cái xấu dần dần bớt đi để thêm vào sự thiện. Không ai có sự xấu hoàn toàn và cũng không ai hoàn thiện.

Sự thiện giống như nước trong, ai khát cũng tìm đến nguồn nước tươi trong để uống hoặc tìm cxấuh khơi trong lại mà dùng. Sự thiện như nước trong, con người luôn khao khát nguồn nước ấy. Sự xấu giống như cỏ lùng xen vào giữa lúa. Nó ở giữa lúa như một kẻ ở tạm, kẻ chiếm hữu, nó không là chủ nhân. Sự xấu, cái xấu là kẻ ở trọ, người ta luôn tìm cxấuh đuổi chúng ra, chỉ ít người để sự xấu chiếm hữu, do bỏ mặc. Trong thực tế, cái xấu, sự xấu luôn làm mất đi những điều tốt, sự lành, sự thiện, nên người ta thường hay cố gắng loại bỏ sự xấu bớt đi.

Sự xấu như mây đen, đổ mưa xuống, trời lại xanh. Sự xấu không thể che lấp được ánh sáng. Nó chỉ có sức mạnh tấn công tức thời và rồi tự nó mất đi sức mạnh. Con người yếu đuối trong tội lỗi cũng vậy. Sự xấu dường như thắng thế khi nó khuất phục con người, nhưng sau đó con người lại ăn ăn hối lỗi, quyết tâm chiến thắng sau lần vấp ngã. Dù con người có vấp ngã, bị sự xấu xâm chiếm bao nhiêu lần đi chăng nữa. Sự xấu cũng bị xua đuổi ra bên ngoài khi con người biết dùng khả năng và ân sủng của Chúa, họ cũng sẽ chiến thắng. Sự xấu ma quỷ gây nên có sức mạnh, nhưng không bằng sức mạnh của Thiên Chúa. Con người không chiến đâu một mình, mà cùng có Thiên Chúa trợ giúp, nên con người sẽ giành phần chiến thắng.

Niềm tin vào Thiên Chúa là một sức mạnh tuyệt đối để con người đủ sức chiến đấu, vươn lên từng ngày. Sự xấu, cái xấu nó biết rằng nó không phải là sức mạnh vô song. Giống như cái xấu, sự xấu luôn bị khống chế ít nhất là pháp luật. Pháp luật giới hạn cái xấu trong sự chế tài. Con người sống trong sự xấu, cái xấu cũng biết rằng nó bị quan sát và khống chế, nên nó luôn luồn lxấuh, sống dựa vào bóng đêm, ném đá giấu tay. Sự xấu nó không thuộc về ánh sáng, nó thuộc về bóng đêm và bóng đêm không phải là mãi mãi. Chỉ có người nào thích sống trong bóng tối mới chết trong bóng tối mà thôi. Con người thông thường thích ánh sáng hơn bóng tối, chính vì vậy mà Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về con người.
Chiến đấu với sự xấu dù vất vả, dù mỏi mệt, nhưng Chúa đã hứa: “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian." (Ga 16, 33).
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây