Lời Chúa THỨ HAI TUẦN 23 THƯỜNG NIÊN

Thứ sáu - 06/09/2024 19:07 |   31
“Ngày Sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay hủy diệt?” (Lc 6,6-11)

09/09/2024
Thứ Hai tuần 23 THƯỜNG NIÊN

Thánh Phêrô Claver, linh mục

t2 t23 TNb

Lc 6,6-11


môn đệ của đấng là sự sống
“Ngày Sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay hủy diệt?” (Lc 6,6-11)

Suy niệm: Trong hội đường nhỏ bé ngày ấy, có ba loại người: (1) người đau ốm cần giúp đỡ; (2) người tận tâm đem lại sự sống cho kẻ khác; (3) người tìm phương kế để tiêu diệt người khác. Câu hỏi của Đức Giê-su trên đây hẳn đặt người Pha-ri-sêu vào thế lúng túng, bởi vì nói đúng tim đen của họ. Trong thế giới rộng lớn ngày nay, vẫn là ba hạng người: những người cần sự nâng đỡ để có sự sống; những người nỗ lực bảo vệ sự sống, xây dựng nền văn minh tình thương; và những kẻ chủ trương tiêu diệt sự sống của người khác, để mình có thể sống hưởng thụ sung sướng, hay cổ võ nền văn hóa sự chết. Là Ki-tô hữu, chắc chắn bạn được mời gọi bước theo con đường của Thầy mình.

Mời Bạn: Nhớ lại những con số lạnh lùng cho thấy tình trạng báo động về nạn ô nhiễm môi trường, phá thai, thu nhập chênh lệch giàu-nghèo, sử dụng bạo lực… Bạn được mời gọi góp phần, dù nhỏ bé, trong công cuộc gây ý thức và xây dựng nền văn minh tình thương trong cộng đồng nơi bạn sinh sống.

Chia sẻ: Người Ki-tô hữu có thể làm gì để đưa những giá trị sự sống của Nước Trời vào môi trường sống của mình?

Sống Lời Chúa: Nhận diện một hoặc các tệ nạn trong xã hội, và trong khả năng của mình, tìm phương cách tạo sự thay đổi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa mời gọi chúng con trở nên muối men, cộng đoàn chúng con trở thành ánh sáng như thành được xây trên núi cao. Xin cho chúng con can đảm nỗ lực góp phần, dù khiêm tốn, trong công cuộc cổ võ và sống những giá trị của Nước Trời trong xã hội chúng con. Amen.

Ngày 9: Lạy Chúa! Xin cho chúng con ý thức rằng: chúng con cũng là một người bình thường, lúc cơ thể mỏi mệt, thì cần phải biết nghỉ ngơi; khi trong lòng bị tổn thương, thì cần phải được chữa trị. Mọi việc, chỉ cần bản thân chúng con đã cố gắng hết lòng, thì kết quả thế nào, cũng không cần hối hận, bởi vì, trên đời có rất nhiều việc, không phải chúng con muốn là được, nên đừng làm khó bản thân. Xin cho chúng con đừng tự gây áp lực cho mình, đừng đòi hỏi mình quá đáng, bởi vì, chúng con có sao, Chúa yêu chúng con như vậy, miễn sao chúng con cứ thuận theo ý Chúa là được.
Amen.
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thứ Hai tuần 23 THƯỜNG NIÊN

Ca nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa là Đấng công minh và xét xử chính trực; Xin Chúa đối xử với tôi tớ Chúa theo lượng từ bi của Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, nhờ Ðức Kitô Con Một Chúa, Chúa đã thương cứu chuộc chúng con và nhận làm nghĩa tử, xin lấy tình cha mà âu yếm đoái nhìn; này chúng con là những kẻ tin kính Ðức Kitô, xin cho chúng con được trở nên những người tự do đích thực và đáng hưởng gia nghiệp muôn đời. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: (Năm I) Cl 1, 24 – 2, 3

“Tôi đã được trở thành người phục vụ Hội thánh để rao giảng mầu nhiệm ẩn giấu từ muôn thuở”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-lô-xê.

Anh em thân mến, hiện nay tôi vui sướng trong những đau khổ tôi phải chịu vì anh em. Tôi bổ khuyết nơi thân xác tôi những gì còn thiếu sót trong cuộc thương khó của Ðức Kitô, để Hội thánh là thân xác của Người được nhờ. Tôi đã được trở thành người phục vụ Hội thánh, theo sự an bài của Thiên Chúa đã trao phó cho tôi rao giảng đầy đủ lời Chúa, đó là mầu nhiệm ẩn giấu từ muôn thuở qua muôn thế hệ, nhưng nay đã được tỏ bày cho các thánh của Người. Thiên Chúa muốn tỏ bày cho họ biết thế nào là sự phong phú vinh quang của mầu nhiệm nơi dân ngoại, tức là Ðức Kitô trong anh em, Người là niềm hy vọng vinh quang. Tôi loan báo Người, cảnh tỉnh mọi người, đem tất cả khôn ngoan mà dạy dỗ mọi người, để làm cho mọi người nên hoàn hảo trong Ðức Giêsu Kitô. Chính vì lẽ đó, tôi khó nhọc chiến đấu nhờ vào năng lực mà Người hành động mạnh mẽ trong tôi. Vì chưng, tôi muốn anh em nhận thấy tôi lo lắng biết bao cho anh em và cho những người ở Laođicêa, và cho những ai chưa hề thấy mặt tôi tận mắt, để lòng họ được an ủi, và khi được giáo huấn trong đức mến, họ được dư đầy sự thông hiểu là được nhận biết mầu nhiệm Thiên Chúa Cha và Ðức Kitô Giêsu, nơi Người tiềm ẩn mọi kho tàng khôn ngoan và thông hiểu.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 61, 6-7. 9

Ðáp: Vinh dự và an toàn của tôi ở nơi Thiên Chúa (c. 8a).

Xướng: Duy nơi Thiên Chúa, hỡi linh hồn tôi, hãy an vui, vì do chính Người, tôi được ơn cứu độ. Phải, chính Chúa là Ðá Tảng, là ơn cứu độ của tôi, Người là chiến luỹ của tôi, tôi sẽ không hề nao núng. 

Xướng: Hỡi dân tộc, hãy trông cậy Người luôn mọi lúc; hãy đổ giốc niềm tâm sự trước nhan Người, vì Thiên Chúa là nơi ta nương náu.

Bài Ðọc I: (Năm II) 1 Cr 5, 1-8

“Anh em hãy tẩy trừ men cũ, vì Chiên Vượt Qua của chúng ta là Ðức Kitô đã hiến tế”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.

Anh em thân mến, người ta nghe nói giữa anh em có chuyện tà dâm, thứ tà dâm mà nơi dân ngoại cũng không có như vậy, là có người lấy vợ cha mình. Thế mà anh em còn lên mặt kiêu căng, đáng lẽ anh em phải để tang mà loại trừ khỏi anh em con người làm chuyện đó. Tuy tôi vắng mặt phần xác, nhưng hiện diện bằng tinh thần, tôi đã tuyên án kẻ làm chuyện đó, như tôi đang hiện diện, nhân danh Chúa chúng ta là Ðức Giêsu Kitô, tập họp anh em lại với tâm trí tôi, lấy quyền năng của Chúa chúng ta, là Ðức Giêsu, tôi trao con người như thế cho Satan, để xác nó chết đi, hầu cho tâm hồn nó được cứu thoát trong ngày của Chúa chúng ta, là Ðức Giêsu Kitô.
Việc anh em lên mặt kiêu căng không tốt đâu. Nào anh em chẳng biết rằng chỉ một dúm men là đủ làm hư cả khối bột đó sao? Anh em hãy tẩy trừ men cũ, để nên bột mới, như anh em là bánh không men. Vì Chiên Vượt Qua của chúng ta là Ðức Kitô đã hiến tế. Vì thế, chúng ta hãy mừng lễ không phải với men cũ, cũng không phải với men gian tà và độc ác, nhưng với bánh không men tinh tuyền và chân chính.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 5, 5-6. 7. 12

Ðáp: Lạy Chúa, xin dẫn con trong đức công minh (c. 9a).

Xướng: Chúa không phải là Chúa tể ưa điều gian ác, kẻ độc dữ không được cư trú nhà Ngài, đứa bất nhân không thể đứng trước thiên nhan. Chúa ghét những kẻ làm điều gian ác.

Xướng: Ngài tiêu diệt những đứa nói man; người độc ác và gian giảo, thì Chúa ghê tởm không nhìn.

Xướng: Nhưng hết thảy ai tìm đến Chúa sẽ mừng vui, họ sẽ hân hoan cho tới muôn đời. Chúa che chở họ, họ sẽ mừng vui bởi Chúa, đó là những kẻ yêu mến danh Ngài.

Alleluia: Pl 2, 15-16

Alleluia, alleluia! – Anh em hãy tích trữ lời ban sự sống, anh em hãy chiếu sáng như những vì sao ở giữa thế gian. – Alleluia.

Phúc Âm: Lc 6, 6-11

“Các ông quan sát xem Người có chữa lành bệnh trong ngày Sabbat không”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu vào hội đường và giảng dạy. Khi ấy ở đó có một người tay hữu bị khô bại. Những luật sĩ và biệt phái quan sát xem Người có chữa lành người ấy trong ngày Sabbat không, để có cớ tố cáo Người. Nhưng Người biết tư tưởng các ông, liền bảo người có tay khô bại rằng: “Ngươi hãy chỗi dậy mà đứng ra giữa đây”. Người đó đứng thẳng dậy. Ðoạn Chúa Giêsu bảo các ông ấy rằng: “Tôi hỏi các ông, ngày Sabbat được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay là giết chết?” Rồi đưa mắt nhìn mọi người, Chúa bảo người đó rằng: “Ngươi hãy giơ tay ra”. Người ấy giơ ra, và tay người ấy được lành.

Bấy giờ các ông đầy lòng tức giận, và bàn định với nhau xem có thể làm gì được Chúa Giêsu.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Thiên Chúa uy linh cao cả, Chúa làm cho chúng con biết nhiệt thành phụng sự Chúa và sống hoà thuận thương yêu nhau. Ước chi của lễ này giúp chúng con tôn thờ Chúa cho phải đạo và ước chi tiệc Thánh chúng con cùng nhau chia sẻ thúc đẩy chúng con nên ý hợp tâm đầu. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Như nai rừng khát mong nguồn nước, hồn tôi khát Chúa, Chúa trời ôi, hồn tôi khát Chúa Trời, Chúa trời hằng sống.

Hoặc đọc:

Chúa phán: Ta là sự sáng thế gian; ai theo Ta sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ có ánh sáng ban sự sống.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng lời Chúa và Bánh Thánh để dưỡng nuôi và thêm sức mạnh cho chúng con; xin cho chúng con biết tận dụng những hồng ân này hầu đáng được thông phần sự sống của Ðức Kitô luôn mãi. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Suy Niệm

CÁI NHÌN CỦA PHA-RI-SÊU – CÁI NHÌN CỦA CHÚA GIÊ-SU (Lc 6, 6-11)
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Đoạn Tin Mừng hôm nay thuật lại cuộc tranh luận thứ hai giữa Chúa Giê-su và nhóm Pha-ri-sêu, luật sĩ về việc Chúa chữa cho một người có bàn tay khô bại ở trong hội đường vào ngày Sa-bát. Cuộc tranh luận thứ nhất (Lc 6, 1 – 5), khi Chúa Giê-su và các môn đệ đến hội đường trong ngày Sa-bát. Cuộc tranh luận thứ hai về việc chữa lành bệnh trong ngày Sa-bát. Thánh Lu-ca mô tả: “Những luật sĩ và biệt phái quan sát xem Người có chữa lành người ấy trong ngày Sa-bát không, để có cớ tố cáo Người” (Lc 6,7).

Cái nhìn của nhóm Biệt Phái và Luật Sĩ và cái nhìn của Chúa Giê-su là hai cái nhìn khác nhau.

Người Biệt phái nhìn với ánh mắt soi mói, đầy hận thù ghen ghét, hại người và muốn giết chết: “Xem Người có chữa lành người ấy trong ngày Sa-bát không” (Lc 6,7). Còn cái nhìn của Chúa là cái nhìn yêu thương, đầy nhân ái, bao dung, cái nhìn chữa lành và muốn cứu sống: “Rồi đưa mắt nhìn mọi người, Chúa bảo người đó rằng: “ngươi hãy giơ tay ra”. Người ấy giơ ra và tay người ấy được lành” (Lc 6,10). Không những Chúa muốn chữa cho người bệnh mà Chúa còn muốn chữa cho cả người Biệt phái. Người muốn cải tạo trái tim của họ, mời gọi họ phải biết nhìn đời, nhìn người bằng cặp mắt yêu thương với lòng từ tâm và quảng đại. Như vậy, không những Chúa chữa cho người có tay khô bại mà Chúa còn chữa tất cả mọi người đang có mặt trong hội đường này. Như thế đối với người Do thái là phạm luật, nhưng qua đó, Chúa muốn nói với ta rằng: không có luật nào lớn hơn luật yêu thương.

Lạy Chúa, xin cho con hiểu rằng luật lệ được đặt ra là để phục vụ lợi ích con người. Xin giúp chúng con biết sống tinh thần của luật, để chúng con giữ luật bằng tình yêu mến. Xin cho chúng con luôn biết mở tay ra trước những sự bất hạnh và đau khổ chung quanh chúng con. A-men.

 

CHỮA NGƯỜI BẠI TAY NGÀY SA-BÁT (Lc 6, 6-11)
 Lm. Giuse Đinh Lập Liễm

1. Đức Giê-su chữa người bại tay ngày hưu lễ nên bị những người luật sĩ và biệt phái rình xét, phản kháng. Người biệt phái giữ luật chặt chẽ nhưng chỉ là hình thức. Họ luôn tìm cách bắt bẻ Đức Giê-su mà không biết nhân nghĩa là gì. Đức Giê-su rất trung thành với lề luật, nhưng Người đi sát tinh thần yêu thương của lề luật, chứ không phải hình thức bên ngoài. Ngày hưu lễ là ngày làm vinh danh Chúa, cứu chữa con người để con người được hạnh phúc. Con người được hạnh phúc là lúc Thiên Chúa được vinh danh. Vì thế, chữa bệnh trong ngày hưu lễ là điều Chúa Cha rất vui lòng.

2. Giới răn Sa-bát được giải thích từ việc tin rằng Thiên Chúa sáng tạo trời đất muôn vật trong sáu ngày và ngày thứ bảy thì Người nghỉ ngơi. Chính vì vậy, nguyên thủy người ta nghỉ ngày thứ bảy (sa-bát) như là một sự bắt chước Thiên Chúa, đồng thời dành một ngày cuối tuần để chỉ dành riêng cho việc phụng sự Thiên Chúa. Thế nhưng, càng ngày, luật Sa-bát được các luật sĩ giải thích chi tiết, cặn kẽ và dừng lại ở mặt chữ của luật: chỉ dừng lại ở cái lý mà đánh mất cái tình, giữ luật vì luật chứ không còn vì yêu mến Chúa và đánh mất đức ái mà luật nhắm tới.

3. Việc chữa bệnh của Đức Giê-su được khởi đi từ bản chất của Thiên Chúa là Đấng Giàu Lòng Thương Xót. Bởi vậy, không lạ gì khi các luật sĩ và biệt phái không những không ủng hộ việc tốt lành của Đức Giê-su với người bại liệt, ngược lại, họ luôn rình rập để chờ cơ hội thuận tiện rồi lên tiếng tố cáo Đức Giê-su. Một điều đơn giản là do động lực của hận thù, ghen ghét, vì sợ Đức Giê-su lật tẩy lòng gian ác của họ trước dân chúng… Thấy được ý đồ đen tối của luật sĩ và biệt phái, nên Đức Giê-su đã hỏi họ: “Tôi hỏi các ông, ngày sa-bát được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay giết chết?” Khi hỏi như thế, Đức Giê-su trả lại cho ngày sa-bát ý nghĩa đích thực của nó, đó là ngày giải phóng con người (Ngọc Biển).

4. Tin Mừng hôm nay ghi lại một nỗ lực của Chúa Giê-su nhằm nhắc nhở cho người Do thái về cái cốt lõi của đạo được thể hiện qua lề luật. Một trong những khoản quan trọng của lề luật chính là ngày Hưu lễ. Chúa Giê-su đã không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn lề luật, và kiện toàn lề luật chính là mặc cho tinh thần và ý nghĩa của yêu thương; không có tình thương, lề luật chỉ còn là một cái xác không hồn. Như vậy, kiện toàn luật giữ ngày Hưu lễ chính là biến ngày đó thành ngày tôn vinh Thiên Chúa, và không gì đứng đắn và xứng hợp hơn để tôn vinh Thiên Chúa trong ngày Hưu lễ cho bằng thể hiện tình thương đối với tha nhân.

Chính trong ý nghĩa ấy mà Chúa Giê-su đã chữa lành một người có bàn tay khô bại trong ngày Hưu lễ. Lề luật là một thể hiện ý muốn của Thiên Chúa, và ý muốn của Thiên Chúa không gì khác hơn là con người được sống, và sống dồi dào, sung mãn chí là sống yêu thương. Như vậy chu toàn lề luật  trước tiên là sống yêu thương (Mỗi ngày một tin vui).

5. Em học sinh nọ bị rắn cắn phải đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, các bác sĩ trong bệnh viện, với lý do phải làm theo qui định và thực hiện những thủ tục đăng ký rườm rà, đã không cứu chữa ngay cho em trong cơn “thập tử nhất sinh”. Hậu quả là em đã không qua khỏi.

Vì nệ luật và vụ hình thức, các luật sĩ và biệt phái đã trở thành những quan tòa khắt khe, xét đoán, nhỏ nhặt và tàn nhẫn. Họ giữ tỉ mỉ mọi điều luật mà không nhận ra rằng mình đang làm nô lệ cho luật. Trước sự bảo thủ, quá nệ luật của họ, Chúa Giê-su đã nêu lên câu hỏi trên đây để chất vấn họ, đồng thời qua đó, Người muốn họ trả lề luật về đúng vai trò và ý nghĩa của nó.

Thật vậy, lề luật được đặt ra là để phục vụ con người, chứ không phải con người phục vụ cho lề luật, mà quên mất tình yêu thương. Lúc đó, ta đã chất những gánh nặng lên vai người khác.

6. Trong hội trường nhỏ bé ngày ấy, có ba loại người (1) người đau ốm cần giúp đỡ, (2) người bận tâm đem lại sự sống cho người khác; (3) người tìm phương kế để tiêu diệt người khác. Câu hỏi của Đức Giê-su trên đây đặt người biệt phái vào thế lúng túng, bởi vì nói đúng tim đen của  họ. Trong thế giới rộng lớn ngày nay, vẫn là ba hạng người: (1) những người cần sự nâng đỡ để có sự sống; (2) những người nỗ lực phò sự sống, xây dựng nền văn minh tình thương; (3) những kẻ chủ trương tiêu diệt sự sống của người khác, để mình có thể sống hưởng thụ sung sướng, hay cổ võ nền văn hóa sự chết. Là Ki-tô hữu, chắc chắn bạn được mời gọi bước theo con đường của Thầy mình (5 phút Lời Chúa).

7. Truyện: Bác ái phải trên lề luật.

Một buổi chiều năm 1953, nhiều nhân vật quan trọng cùng các phóng viên của các tờ báo lớn hồi hộp đợi chờ ở sân ga thành phố Chicago để chào đón bác sĩ Albert Schweitzer, người được chọn nhận giải thưởng Nobel nhờ công trình thử nghiệm các vaccin chữa bệnh truyền nhiễm trên chính cơ thể của mình để phục vụ cho những thôn làng nghèo khó nhất tại châu Phi.

Khi xe lửa ngừng ở sân ga, một người cao lớn, râu dài và mái tóc đã ngả mầu bước xuống. Máy ảnh chớp sáng liên tục. Các nhân vật quan trọng tiến lại bắt tay nồng nhiệt chúc mừng. Bác sĩ khiêm tốn mỉm cười cảm ơn. Bỗng, ông giơ tay xin lỗi mọi người rồi lách vội qua đám đông, tiến đến chỗ một người đàn bà da đen đang loay hoay vất vả nặng nhọc với hai chiếc valises lớn nghèo nàn. Ông giúp bà một tay đưa hành lý lên một chiếc xe buýt, loại chỉ dành cho người bình dân.

Sau khi chiếc xe lăn bánh, ông trở lại chỗ đám đông. Một người trong đoàn tiếp đón đã thốt lên:

– Đây là lần đầu tiên tôi nhận được một bài giảng sống động về tình yêu thương.

CHIÊN TÔI NGHE TIẾNG TÔI
(THỨ HAI TUẦN 23 TN NĂM CHẴN)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB


Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Hai Tuần 23 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa cứu chuộc và nhận chúng ta làm nghĩa tử, xin Chúa lấy tình Cha mà âu yếm đoái nhìn chúng ta là những kẻ tin kính Đức Kitô, xin Chúa cho chúng ta được trở nên những người tự do đích thực, và đáng hưởng gia nghiệp muôn đời.

Tự do đích thực, không phải là một chút yên ổn nhất thời, nhưng là, một sự giải phóng hoàn toàn khỏi cảnh nô lệ, tuy nhiên, chúng ta thường chỉ muốn thỏa mãn nhu cầu nhất thời chóng qua mà thôi, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Giêrêmia cho thấy: Trong cố gắng cuối cùng để giành lại độc lập, một số người Dothái trốn ra nước ngoài, sau khi giết Gơđangia, người được dân Canđê thắng trận đặt lên làm tổng trấn. Cho đến giờ chót, Giêrêmia vẫn thất bại trong việc chỉ cho họ thấy đâu mới thật là đường cứu độ. Họ đã sang Aicập, bởi vì, họ không vâng nghe tiếng ĐỨC CHÚA… Xin ông cầu cùng Đức Chúa, Thiên Chúa của ông cho chúng tôi và cho tất cả những người còn lại đây: Chúng tôi chỉ còn lại một số rất ít, chứ không còn nhiều nữa. Chúng tôi mồ côi cha, mẹ chúng tôi góa bụa.

Tự do đích thực, đòi hỏi phải khước từ tất cả những gì thế gian yêu thích, để chỉ ham thích làm những gì Chúa muốn mà thôi, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Lêô Cả nói: Lòng yêu thế gian không thể hợp với lòng mến Thiên Chúa. Ai không tách khỏi nỗi ham mê xác thịt, thì không thể hội nhập với đoàn con Thiên Chúa… Ước gì chúng ta trung tín và thành tâm với Chúa là Thiên Chúa chúng ta. Tình yêu Thiên Chúa đã thật sự tới mức hoàn hảo nơi tất cả những ai, đi theo đường lối Người, tuân giữ các lệnh Người truyền dạy.

Tự do đích thực, phải dứt khoát, không dính bén gì tới những gì khiến chúng ta bị trói buộc, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Anh em hãy loại bỏ men cũ để trở thành bột mới, vì anh em là bánh không men. Quả vậy, Đức Kitô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 5, vịnh gia đã kêu xin: Lạy Chúa, xin lấy đức công chính của Ngài mà hướng dẫn con. Ngài không phải là một vị thần ưa điều ác, ác nhân đâu được ở với Ngài, trước nhan Ngài, đứa kiêu căng làm sao đứng vững!

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng, và chúng theo tôi. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Tôi xin hỏi các ông: ngày Sabát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt? Chúng ta thuộc về đoàn chiên của Chúa, khi chúng ta nghe tiếng Chúa và đi theo Chúa. Đức Kitô là Chiên Vượt Qua của chúng ta. Chúng ta hãy lấy bánh không men, là lòng tinh tuyền và chân thật, mà ăn mừng đại lễ. Chiên Vượt Qua đã hòa giải chúng ta với Chúa Cha, và Người muốn chúng ta sống tinh thần hòa giải với hết mọi người, chứ không rình mò như các Kinh Sư và những người Pharisêu tìm cớ để tố cáo Đức Giêsu chữa bệnh ngày Sabát. Những người sống tinh thần hòa giải là những người đồng tâm nhất trí với nhau trong mối hòa hợp thánh thiện, họ là con cái Thiên Chúa, đồng thừa kế với Đức Kitô. Lòng yêu mến Thiên Chúa và yêu mến tha nhân làm cho họ trở thành một đoàn chiên duy nhất, được Vị Mục Tử Nhân Lành chăm sóc và bảo vệ; họ được nghỉ ngơi và bồi dưỡng trong đồng cỏ xanh tươi của Chúa; họ chỉ nghe và hành động theo tiếng Chúa, chứ không theo những truyền thống của các Kinh Sư và những người Pharisêu; họ là những con cái của Thiên Chúa, chứ không phải những tên nô lệ cho lề luật. Thật vậy, Chúa đã cứu chuộc và nhận chúng ta làm nghĩa tử, cùng lấy tình Cha mà âu yếm đoái nhìn chúng ta là những kẻ tin kính Đức Kitô, ước gì chúng ta được trở nên những người tự do đích thực, và đáng hưởng gia nghiệp muôn đời. Ước gì được như thế!

VĂN HOÁ CỨU SỐNG
Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

“Ngày Sabbat, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?”.

Marian - thông minh, xinh đẹp - một nhà truyền giáo thành công. Tuy nhiên, không lâu sau, bệnh tật đã đưa cô đến gần cái chết. Một người bạn nói với cô, “Rất tiếc, bệnh tật đã cản trở công việc của Chúa!”. Sâu sắc và thánh thiện, Marian mỉm cười, “Thật tuyệt khi làm công việc của Chúa, nhưng sẽ tuyệt hơn khi vâng ý Ngài! Được hấp thụ một nền ‘văn hoá cứu sống’ của Chúa Kitô, nên dù có chết, chúng ta vẫn có thể cứu sống!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Cả hai bài đọc Lời Chúa hôm nay cho thấy sự thật mà Marian đã trải nghiệm, “Dù có chết, chúng ta vẫn có thể cứu sống!”. Marian đã sống một nền ‘văn hoá cứu sống!’.

Trước luồng văn hoá sự chết vốn dẫn đến tình trạng suy thoái đạo đức trong cộng đoàn Côrintô, Phaolô phải lên tiếng, “Không thấy xảy ra ngay cả nơi dân ngoại: có kẻ ăn ở với vợ kế của cha mình”. Những gì đã xảy ra thật tồi tệ, nhưng sẽ tồi tệ hơn khi các tín hữu của ngài không xem đó là vấn đề, thậm chí họ cho đó là ‘tự do mới!’. Với tất cả tình yêu, Phaolô kêu gọi họ hãy loại bỏ men cũ chết chóc để nhận lấy loại bánh không men tinh tuyền của Chúa Kitô, loại bánh đem lại một nền văn hoá sự sống - bài đọc một.       

Nét văn hoá mới này thể hiện rõ hơn qua trình thuật Tin Mừng. Một ngày Sabbat, Chúa Giêsu giảng dạy trong hội đường; ở đó, có một người có cánh tay khô bại, các biệt phái rình xem Ngài có chữa lành anh không. Dẫu đọc được sự nhỏ nhen đó, Chúa Giêsu vẫn hành động, lòng nhân ái không cho phép Ngài chần chừ. Với Ngài, miễn sao con người gặp được lòng xót thương của Thiên Chúa; người khác nghĩ sao, không thành vấn đề! Vì thế, Ngài gọi người có cánh tay khô bại ra đứng giữa họ và hỏi, “Ngày Sabbat, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?”. Làm sao họ có thể trả lời! Và Ngài “rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay: “Anh giơ tay ra!” Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường”.

“Dù có chết, chúng ta vẫn có thể cứu sống!”. Câu nói của Marian trở nên hiện thực tuyệt vời nơi Chúa Giêsu. Biết rằng, bị chống đối Ngài vẫn cứu sống! Và cuối cùng, để cứu sống cả nhân loại, ban cho nó sự sống đời đời, Ngài đã bị nhân loại giết chết. Ngài là Thiên Chúa của kẻ sống cũng như của kẻ chết.

Kính thưa Anh Chị em,

“Ngày Sabbat, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?”. Như vậy, có một nền văn hoá sự chết và một nền văn hoá sự sống trong trình thuật Tin Mừng hôm nay. Những phán xét của người Pharisêu khiến họ chỉ trích Chúa Giêsu đến mức trở nên giận dữ; cuối cùng, họ lập mưu giết Ngài. Họ không quan tâm đến hoàn cảnh của người đàn ông mà Chúa Giêsu chữa lành. Nhưng Ngài thì ngược lại, Ngài nói những lời ban sự sống và làm phong phú thêm cuộc sống thông qua việc chữa lành. Tình yêu không thể bị áp đặt nhưng buộc chúng ta phải hành động, kéo chúng ta lại với nhau và phục hồi sự sống hoàn toàn. Bạn và tôi phải học từ Chúa Giêsu cách trở thành ngọn hải đăng của ánh sáng và sự sống giữa nền văn hoá chia rẽ của chủ nghĩa vị kỷ và cái chết bao quanh.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dạy con luôn muốn điều tốt, sẵn sàng làm điều tốt, bất chấp những rủi ro; vì lẽ, ‘văn hoá cứu sống’ luôn làm con sống và anh chị em con sống!”, Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây