Lời Chúa THỨ NĂM TUẦN 7 THƯỜNG NIÊN

Thứ hai - 20/05/2024 21:35 |   47
“Anh em hãy giữ muối trong lòng anh em, và sống hòa thuận với nhau.” (Mc 9,41-50)

23/05/2024
thứ năm tuần 7 THƯỜNG NIÊN
Chúa Giêsu linh mục Thượng Phẩm

t5 t7 TN

Mt 26,36-42


hãy nên như muối mặn mà
“Anh em hãy giữ muối trong lòng anh em, và sống hòa thuận với nhau.”
(Mc 9,41-50)

Suy niệm: Ge Hinnon (tiếng Hípri) có nghĩa là “thung lũng Hinnon.” Đó là một thung lũng nhỏ phía tây nam Giê-ru-sa-lem, được dùng để chỉ hỏa ngục, do nơi đây xưa kia người Am-môn cúng tế trẻ em cho thần Moloch, sau này thành bãi rác cháy liên lỉ đêm ngày. Đức Giê-su cảnh cáo ai gây cớ cho mình hay người khác sa ngã, đều bị ném vào Ge Hinnon ấy, nơi giòi bọ không hề chết và lửa chẳng đời nào tắt. Như một vị bác sĩ giỏi, Ngài dùng kiểu nói quyết liệt “hãy chặt nó đi” để đòi hỏi người môn đệ phải mạnh mẽ cắt bỏ những mầm mống của tội lỗi như những khối u ác tính. Đồng thời, phải trui rèn đời sống tâm linh của mình nghiêm ngặt như “được luyện bằng lửa, như thể ướp bằng muối”.
Mời Bạn: Một sự giúp đỡ nho nhỏ, một chút tâm tình ấm áp, một cử chỉ yêu thương, một giây phút ân cần,… là muối ướp, giữ cho cuộc sống bạn thêm thi vị, tăng niềm vui, vẻ đẹp. Nếu tình yêu như muối mất đi vị mặn mà của mình, thì không có muối nào có thể mang lại hương vị cho nó nữa. Bạn đã có chất “muối” trong cuộc sống mình, hãy giữ và đem muối ấy ướp vào môi trường của bạn! “Một chút trong đời trở thành một chút thật tuyệt vời, chắt chiu từng chút ấy cho đời này thêm sáng tươi” (Thông Vi Vu, Một chút).
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ tập ân cần, quảng đại góp thêm vị “muối” niềm vui, niềm tin, bình an trong môi trường mình sống mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã mời gọi con là muối cho đời. Xin cho con cộng tác với ơn Chúa, để giữ gìn và hưởng nếm hương vị của muối tình yêu, muối thuận hòa, muối bình an. Amen.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
thứ năm tuần 7 THƯỜNG NIÊN

Ca nhập lễ

Vị thánh này đã chiến đấu đến chết vì lề luật Chúa, và không sợ hãi lời đe doạ của những kẻ gian ác, vì người đã được xây dựng trên tảng đá vững chắc.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa Tể càn khôn, Chúa đã cho thánh giám mục Pô-li-cáp gia nhập vào hàng ngũ các anh hùng tử đạo. Xin nhận lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp. Cho chúng con được cùng người uống chén đắng của Ðức Kitô, để mai ngày được sống lại và hưởng phúc trường sinh. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: (Năm I) Hc 5, 1-10 (Gr 1-8)

“Ngươi hãy mau mau quay về với Chúa”.

Trích sách Huấn Ca.

Ngươi đừng cậy vào gia sản bất chính và đừng nói: “Ðời sống của tôi thật là đầy đủ”. Vì chưng trong thời báo oán trả ân, cái đó có ích gì? Khi còn mạnh khoẻ, chớ chạy theo đam mê của lòng ngươi và đừng nói: “Ai làm gì được tôi?”, hoặc “Trong các việc tôi làm, ai có thể bắt tôi suy phục được?” Bởi vì chắc chắn Thiên Chúa sẽ báo oán ngươi. Ngươi đừng nói rằng: “Tôi đã phạm tội, nào có sao đâu?” Ðấng Tối Cao là Ðấng xét xử nhẫn nại. Ngươi chớ yên tâm về tội đã được tha, để rồi chồng chất tội này trên tội nọ. Và ngươi cũng đừng nói: “Lòng nhân từ của Chúa thật lớn lao, Người thứ tha muôn vàn tội lỗi của tôi”, vì lòng nhân từ và cơn thịnh nộ rất gần nhau, và cơn thịnh nộ của Người đè nặng trên những kẻ tội lỗi. Ngươi hãy mau mau quay về với Chúa và đừng lần lựa rày mai; vì cơn thịnh nộ của Người sẽ đến bất ưng và huỷ diệt ngươi trong thời báo oán. Ngươi đừng ỷ lại vào những của bất chính, vì chưng trong thời báo oán trả ân, nó sẽ chẳng ích gì cho ngươi.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6

Ðáp: Phúc thay người đặt niềm tin cậy vào Chúa

Xướng: Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối của tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày.

Xướng: Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt.

Xướng: Kẻ gian ác không được như vậy; họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ đường người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong.

Bài Ðọc I: (Năm II) Gc 5, 1-6

“Tiền công của những người làm công mà các ngươi đã gian lận đang kêu gào, và tiếng gào ấy đã lọt thấu tai Chúa”.

Trích thư của Thánh Giacôbê Tông đồ.

Này đây, hỡi những người giàu có, các ngươi hãy than khóc kêu la, vì các tai hoạ sắp giáng xuống trên các ngươi. Của cải các ngươi bị mục nát, áo quần các ngươi đã bị mối mọt gặm. Vàng bạc của các ngươi đã bị ten sét, và ten sét sẽ là bằng chứng tố cáo các ngươi, và sẽ ăn thịt các ngươi như lửa đốt. Các ngươi đã tích trữ cho các ngươi cơn thịnh nộ trong ngày sau hết.

Này tiền công thợ gặt ruộng cho các ngươi mà các ngươi đã gian lận, tiền đó đang kêu gào, và tiếng kêu gào của người thợ gặt đã lọt thấu đến tai Chúa các đạo binh. Các ngươi đã ăn uống say sưa ở đời này, lòng các ngươi đã tận hưởng khoái lạc trong ngày sát hại. Các ngươi đã lên án và giết chết người công chính, vì họ đã không kháng cự lại các ngươi.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 48, 14-15ab. 15cd-16. 17-18. 19-20

Ðáp: Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ (Mt 5, 3).

Xướng: Ðó là đường lối của những người tự tín ngu si, chung cục của những ai thoả mãn về số phận. Chúng như đoàn chiên bị dẫn xuống âm ty, tử thần chăn nuôi và người hiền lương cai trị chúng.

Xướng: Trong giây phút chúng thay đổi hình dung, và địa ngục sẽ là gia cư của chúng. Nhưng Chúa sẽ cứu hồn tôi thoát nơi địa ngục, bởi lẽ rằng Người sẽ tiếp nhận tôi.

Xướng: Ðừng e ngại khi thấy ai giàu có, khi thấy tài sản nhà họ gia tăng: bởi lúc lâm chung, họ chẳng mang theo gì hết, và tài sản cũng không cùng họ chui xuống nấm mồ.

Xướng: Dầu khi còn sống họ ca tụng mình rằng: “Thiên hạ sẽ khen ngươi, vì ngươi biết khôn ngoan tự liệu”, họ sẽ tìm đến nơi đoàn tụ của tổ tiên, những người muôn thuở không được nhìn xem sự sáng.

Alleluia

Alleluia, alleluia! – Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. – Alleluia.

PHÚC ÂM: Mc 9, 40-49 (Gr 41-50)

“Thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn đủ cả hai tay mà phải vào hoả ngục”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Ai cho các con (uống) một ly nước vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô, thật Thầy bảo các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.

“Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt. Vì mọi người sẽ bị ướp bằng lửa.

“Muối là vật tốt, nhưng nếu muối ra lạt, các con lấy gì mà ướp nó cho mặn lại được? Các con hãy có muối ở trong mình và sống hoà thuận với nhau”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, chúng con thành kính tiến dâng lễ vật này, để tôn vinh Danh Thánh; cúi xin Chúa vui lòng chấp nhận, để lễ tế hôm nay đem lại cho chúng con ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Tôi sẽ kể ra mọi điều lạ lùng của Chúa. Lạy Đấng Tối Cao, tôi sẽ mừng rỡ hân hoan trong Chúa, và sẽ đàn ca danh Chúa.

Hoặc đọc:

Thưa Thầy, con tin Thầy là Đức Kitô- Con Thiên Chúa hằng sống, đã đến trong thế gian.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, Chúa đã hứa ban phúc trường sinh cho tất cả những ai ăn bánh này; giờ đây xin nhớ lại lời hứa mà ban cho chúng con được hưởng ơn cứu độ. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

TRÁNH DỊP TỘI VÀ GƯƠNG XẤU (Mc 9,41-50)
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm

1. Trong đoạn Tin Mừng này, Mác-cô gom chung những giáo huấn mà có lẽ ngày xưa Đức Giê-su đã dạy trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, do đó ta không thấy được mối liên hệ mạch lạc giữa các ý tưởng.

Tất cả có 3 giáo huấn:

– Ai giúp đỡ môn đệ Chúa thì sẽ được Chúa thưởng, dù sự giúp đỡ đó rất nhỏ.

– Sự tai hại trầm trọng của việc làm gương xấu gây vấp phạm cho “những kẻ bé mọn”.

– Các môn đệ Chúa phải có “muối” trong mình (Nhóm CGKPV giải thích là “sự từ bỏ”) và phải sống hòa thuận với nhau.

Hôm nay chúng ta chỉ chú trọng triển khai bài giáo huấn thứ hai của Đức Giê-su.

2. Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay: Nếu tay con làm cớ cho con sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt tay mà được vào cõi trường sinh, còn hơn có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục”. Điều Chúa muốn nhấn mạnh ở đây là cần phải sẵn sàng hy sinh những gì gần gũi thân thiết nhất, hơn là phạm tội mất lòng Chúa. Như thế, việc chặt chân, chặt tay, móc mắt không thể hiểu theo nghĩa đen được. Chúa không có ý bảo chúng ta hủy bỏ một phần thân thể, nhưng qua cách nói ấy, Ngài có ý nói rằng Nước Trời đáng cho chúng ta hy sinh tất cả để chiếm hữu, cho dù phải đau đớn như việc chặt chân chặt tay.

Điều này đòi hỏi chúng ta phải hy sinh cho thế gian, xác thịt và ma quỉ; đồng thời phải biết duy trì, bảo vệ và phát triển phẩm giá làm con cái Chúa, sống trong ơn nghĩa Chúa.

3. Xét ra Lời Chúa hôm nay cũng không xa thực tế lắm. Có người chỉ vì lòng tham của cải chứ không phải vì Nước Trời mà đã dám hy sinh một phần thân thể. Họ dám hy sinh cái nhỏ để chiếm được cái lớn.

Đó là ông O’Neil, nhà thám hiểm đã tìm ra đất Ái Nhĩ Lan. Khi nhóm thám hiểm đến gần phần đất mới, vị thuyền trưởng tuyên bố: “Hễ ai chạm tay trước hết vào phần đất trên bờ thì người ấy làm chủ phần đất ấy”. Ông O’Neil quyết tâm chiếm cho bằng được. Ông chèo một chiếc thuyền nhỏ vào bờ. Nhận thấy có kẻ khác vượt lên trên mình, ông quyết định lấy rìu chặt đứt cánh tay trái và liệng vào bờ, chạm đất trước hết, thắng cuộc.

Nhà thám hiểm cụt một tay để được một nước thế gian, thì trong việc chiếm lấy Nước Trời, Chúa dạy chúng ta cũng phải sẵn sàng hy sinh tất cả những gì thân thiết và quí mến nhất.

4. Chúa cũng răn đe rất nghiêm ngặt những ai gây gương mù gương xấu “Thà buộc cối xay vào cổ người ấy mà ném xuống biển còn hơn”. Lời răn đe rất thẳng thắn và quyết liệt. Thớt cối xay nặng như thế mà kéo dìm một tội nhân dưới nước thì không thể nào ngóc đầu lên được: ý nói đến sự xấu xa, ghê tởm, nặng nề của tội làm gương xấu.

Trong bức thư của Lentulo, tổng trấn Do thái gửi cho hoàng đế Tiberiô, để diễn tả chân dung Chúa Kitô, có câu này: “Khi ông (Chúa Ki-tô) quở trách sửa phạt, thật cả là một sự ghê sợ; nhưng khi khuyên bảo dạy dỗ ông lại rất hòa nhã đằm thắm, làm cho thiên hạ tin phục say mê”.

Truyện: Trên một chuyến xe lửa, cha Bernard Vogan gặp một hành khách ăn nói rất ư tự do và thô tục. Ông ta nói những chuyện đồi bại, lấy làm thích thú và cười khoái trá. Mọi thái độ khôn ngoan và lịch sự nhắc ông ta để ông ta im lặng đều không hiệu quả. Xe đến ga, người hành khách ấy xuống. Cha Vogan thò đầu ra cửa xe gọi theo: “Này ông, ông còn quên cái gì đây này”. Người đó vội lên toa, nhìn quanh và hỏi “Quên cái gì đâu”? Cha Vogan nói với giọng tử tế nhưng cứng rắn: “Ông để lại một ấn tượng xấu cho hành khách trong toa”. Người ấy xấu hổ đi xuống ngay.

5. Phải tránh dịp nguy hiểm đưa đến tội.

 Kinh thánh nói: Ai thích sự nguy hiểm sẽ rơi vào sự nguy hiểm đó” (Gv 3,27): chơi với lửa có ngày sẽ bỏng, chơi với dao có ngày đứt tay, chơi với bùn có ngày lấm áo… Đó là kinh nghiệm ngàn đời của dân gian.

Chống lại chước cám dỗ là tốt, việc phải làm, nhưng cũng không nên gây ra dịp thuận tiện  để cho cám dỗ ập tới. Tại sao không cố mà tránh cơ hội gây ra cám dỗ để khỏi bị mắc bẫy?

Chim ham mồi sa lưới
Cá ham thính mắc câu,
Con người phải nghĩ cho sâu,
Đừng ham danh lợi, sắc hầu sa cơ.
Tài danh là cạm giữa trời,
Hồng nhan là bả những người tài hoa.

Truyện: Thuê tài xế lái xe.

Có một người giàu có rất yêu mến mẹ già. Một hôm ông muốn đi thuê một người tài xế chở bà mẹ già đi chơi mỗi buổi chiều. Có ba người đến xin chân tài xế đó.

Người giàu nói: “Tôi không muốn có một tai nạn nào xảy ra trong khi các ông mang mẹ tôi đi chơi cả. Tôi sẽ thử cả ba ông xem các ông lái xe giỏi đến mức nào. Tôi muốn xem các ông lái sát hào bao nhiêu mà không bị rơi xuống”.

Người tài xế thứ nhất tự nhủ: “Cái đó thì dễ ợt”. Ông ngồi bẻ tay lái và chạy vù xuống đường, cách cái hào một tấc.

Người thứ hai thầm bảo: “Mình lái ngon hơn hẳn là cái chắc”. Ông này cũng lái vèo xuống đường và chỉ cách cái hào có nửa tấc.

Trong khi đó, người thứ ba suy nghĩ rất hung, kết quả ông lái cách hào những một mét.

Hai người tài xế trước thấy thế cười đắc chí, nhưng người giàu lại bảo bác tài xế thứ ba rằng: “Tôi xin nhận bác làm tài xế cho mẹ tôi. Tôi cần người tài xế có bảo đảm, mà một người lái có bảo đảm thì không bao giờ lái sát hào quá (W.J. Diamond, Đồng cỏ non, 1968, tr 19-20).

HỢP LẼ CÔNG BÌNH
(THỨ NĂM TUẦN 7 TN NĂM CHẴN)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Năm Tuần 7 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa giúp mỗi người chúng ta hằng để tâm suy nghĩ những gì là thiêng liêng cao thượng, và biết dùng lời nói, việc làm mà thực thi những điều đẹp ý Chúa.

Tư tưởng, lời nói và việc làm đẹp ý Chúa là những tư tưởng, lời nói, và việc làm biết chấp nhận sự giới hạn của mình, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Giảng Viên cho thấy: Đến lượt Đức Khôn Ngoan, vốn được xem như lý tưởng cao vời của hiền nhân, cũng trở nên đề tài để tranh luận, bởi vì, Đức Khôn Ngoan tuy cao quý thật, nhưng, ở ngoài tầm tay chúng ta. Thế nhưng, nếu có những chuyện vượt quá khả năng con người, thì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được: Trên mặt đất, chẳng có người công chính nào làm điều thiện mà không phạm tội. Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình; nếu chúng ta thú nhận tội lỗi, Thiên Chúa là Đấng trung thành sẽ tha tội cho chúng ta.

Tư tưởng, lời nói và việc làm đẹp ý Chúa là những tư tưởng, lời nói, và việc làm nhìn nhận sự cao vời khôn dò khôn thấu của Thiên Chúa, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Côlumban nói: Sự hiểu biết về Chúa Ba Ngôi ví được như đại dương sâu thẳm như lời Đấng Khôn Ngoan nói: Những gì đang hiện hữu thì xa vời và sâu thẳm, ai nào hiểu thấu? Vì như mắt người ta không thể nhìn thấy đáy biển sâu thế nào, thì cảm quan nhân loại cũng không thể hiểu nổi Thiên Chúa Ba Ngôi như thế. Sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của Người, ai dò cho thấu! Công lý của Người như đỉnh núi Thái Sơn, quyết định của Người tựa vực sâu thăm thẳm.

Tư tưởng, lời nói và việc làm đẹp ý Chúa là những tư tưởng, lời nói, và việc làm hợp lẽ công bình, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Giacôbê lên tiếng tố giác những kẻ bất công: Các người đã gian lận mà giữ lại tiền lương của những thợ đi cắt lúa trong ruộng của các người. Kìa, tiền lương ấy đang kêu lên oán trách các người, và tiếng kêu của những thợ gặt ấy đã thấu đến tai Chúa các đạo binh.

Tư tưởng, lời nói và việc làm đẹp ý Chúa là những tư tưởng, lời nói, và việc làm không ỷ vào sức mình, nhưng, biết tìm tựa nương vào Chúa, như trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 48, vịnh gia đã cho thấy: Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phường tự mãn tự kiêu, số phận là thế đó, bọn ỷ tài khéo nói, hậu vận chính là đây. Lúc sinh thời, nó tự hào tự đắc:Mình làm nên, thiên hạ tán dương mình! Nhưng rồi nó cùng tổ tiên về chung kiếp, chẳng bao giờ còn được thấy ánh dương!

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Anh em hãy đón nhận lời Thiên Chúa, không phải như lời người phàm, nhưng như lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Thà cụt một tay mà được vào cõi sống. Thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa. Đức Giêsu đã từng nói: chỉ có Cha trên trời là Đấng Nhân Lành, vì thế, mọi tư tưởng, lời nói, và việc làm của chúng ta, dù tốt đẹp đến đâu, thì cũng, bị nhiễm uế trước mặt Chúa. Chấp nhận sự hèn kém, bất toàn của mình, và nhìn nhận quyền chủ tể của Thiên Chúa, đó cũng là lẽ công bằng, bởi vì, chúng ta chỉ là thụ tạo bé nhỏ, trong tay Đấng Sáng Tạo quyền năng. Nhìn nhận Thiên Chúa là Chúa, là Cha của chúng ta, thì theo lẽ công bình, chúng ta cũng phải nhìn nhận những người bé mọn là những thụ tạo bình đẳng ngang hàng với chúng ta, bởi vì, họ cũng là con của Cha trên trời và là anh chị em của chúng ta. Ước gì mọi tư tưởng, lời nói, và việc làm của chúng ta đều quy hướng về Chúa và cùng giúp nhau đạt đến Chúa là cùng đích cuộc đời chúng ta. Ước gì được như thế!

 

Thứ Năm sau lễ Hiện Xuống

CHÚA GIÊSU – LINH MỤC THƯỢNG PHẨM

lễ kính - Lễ phục Trắng

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Chúa Giêsu linh mục Thượng Phẩm

Ca nhập lễ
Đức Giê-su đã một lần thề hứa,
Người sẽ chẳng rút lời.
Rằng: “Muôn thuở, Con là Thượng tế,
theo phẩm trật Men-ki-xê-đê”.

Lời nguyện nhập lễ
Lạy Chúa,
để danh Chúa được tôn vinh, và để thế giới được cứu độ,
Chúa đã đặt Đức Ki-tô
làm Thượng Tế của giao ước muôn đời.
Chính Người đã hiến mình làm của lễ,
khi đổ máu đào trên thập giá để cứu chuộc muôn dân.
Này chúng con đang tưởng niệm Người đã chịu chết,
và tuyên xưng Người sống lại vinh quang.
Xin cho chúng con được tận hưởng
hiệu quả ơn cứu độ của Người.
Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa,
hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

 

PHẦN BÀI ĐỌC – NĂM B

Bài đọc                                                                  St 22,9-18 
Của lễ hiến tế của Abraham, Tổ phụ chúng ta.
Bài trích sách Sáng thế.
Khi hai người đến nơi Chúa đã chỉ, Abraham làm một bàn thờ và chất củi lên, rồi trói Isaac lại, đặt lên bàn thờ trên đống củi. Abraham giơ tay lấy dao để sát tế con mình. Bấy giờ thiên thần Chúa từ trời gọi ông rằng: “Abraham! Abraham!” Ông thưa lại: “Dạ, con đây”. Người nói: “Ðừng giết con trẻ và đừng động đến nó, vì giờ đây, Ta biết ngươi kính sợ Chúa, đến nỗi không từ chối dâng đứa con duy nhất cho Ta”. Abraham ngước mắt lên, thấy sau lưng mình có con cừu đực đang mắc sừng trong bụi cây, Abraham liền bắt nó và tế lễ thay cho con mình. Chỗ ấy Abraham gọi tên là “Thiên Chúa sẽ liệu”, khiến ngày nay người ta còn nói: “Trên núi Thiên Chúa sẽ liệu”. Thiên thần Chúa gọi Abraham lần thứ hai và nói rằng: “Chúa phán: Ta thề rằng: vì ngươi đã làm điều đó, ngươi không từ chối dâng đứa con duy nhất của ngươi cho Ta, nên Ta chúc phúc cho ngươi. Ta cho ngươi sinh sản con cái đông đúc như sao trên trời, như cát bãi biển; miêu duệ ngươi sẽ chiếm cửa thành quân địch, và mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc nơi miêu duệ ngươi, vì ngươi đã vâng lời Ta”.
Đó là lời Chúa.

Hoặc                                                                     Hr 10,4-10
Ở đoạn đầu cuốn sách đã viết về tôi là,
lạy Chúa, tôi thi hành thánh ý Chúa.
Bài trích thư gửi tín hữu Híp-ri.
Anh em thân mến, máu bò và dê đực không thể xóa được tội lỗi. Vì thế, khi đến trong thế gian, Chúa Giêsu phán: “Chúa đã không muốn hy tế và của lễ hiến dâng, nhưng đã tạo nên cho con một thể xác. Chúa không nhận của lễ toàn thiêu và của lễ đền tội. Nên con nói: Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa, như đã nói về con ở đoạn đầu cuốn sách. Sách ấy bắt đầu như thế này: Của lễ hy tế, của lễ hiến dâng, của lễ toàn thiêu và của lễ đền tội, Chúa không muốn cũng không nhận, mặc dầu được hiến dâng theo lề luật”. Ðoạn Người nói tiếp: “Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa”. Như thế đã bãi bỏ điều trước để thiết lập điều sau, chính bởi thánh ý đó mà chúng ta được thánh hóa nhờ việc hiến dâng Mình Chúa Giêsu Kitô một lần là đủ.
Đó là lời Chúa.

Đáp ca                       Tv 39,7-8a.8b-9.10.17 (Đ. x. c.8a và 9a)
Đ. Lạy Chúa, này con xin đến, để thực thi ý Chúa.
Hy sinh và lễ vật thì Chúa chẳng ưng,
nhưng Ngài đã mở rộng tai con.
Chúa không đòi hỏi lễ toàn thiêu và lễ đền tội,
bấy giờ con đã thưa: “Này con xin đến”.                       Đ.
Như trong quyển vàng đã chép về con:
lạy Chúa, con sung sướng thực thi ý Chúa,
và pháp luật của Chúa ghi tận đáy lòng con.                  Đ.
Con đã loan truyền đức công minh Chúa trong Ðại hội,
thực con đã chẳng ngậm môi, lạy Chúa, Chúa biết rồi.  Đ.
Hãy mừng vui hoan hỉ trong Chúa, bao nhiêu kẻ tìm Chúa,
và luôn luôn nói: Chúa thực là cao cả!
bao nhiêu kẻ mong ơn phù trợ của Ngài.                       Đ.


Tung hô Tin Mừng                                                    Pl 2,8-9
Alleluia. Alleluia. Chúa Kitô vì chúng ta, đã vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu. Alleluia.

 

Tin Mừng                                                           Mt 26,36-42
Linh hồn Thầy buồn sầu đến nỗi chết được.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu cùng đi với các ông đến một chỗ gọi là Ghếtsêmani, và Người bảo các môn đệ: “Các con hãy ngồi đây để Thầy đến đàng kia cầu nguyện”. Ðoạn Chúa đưa Phêrô và hai người con ông Giêbêđê cùng đi, Người bắt đầu cảm thấy buồn bực và sầu não. Lúc ấy, Người bảo các ông: “Linh hồn Thầy buồn sầu đến nỗi chết được; các con hãy ở lại đây và thức với Thầy”. Tiến xa hơn một chút, Người sấp mặt xuống, cầu nguyện và nói: “Lạy Cha, nếu được, xin cho Con khỏi chén này! Nhưng đừng như ý Con muốn, một theo ý Cha muốn”. Người trở lại cùng các môn đệ và thấy các ông đang ngủ, liền nói với Phêrô: “Chẳng lẽ các con không thức cùng Thầy được lấy một giờ ư? Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi lâm cơn cám dỗ: vì tinh thần thì lanh lẹ, nhưng xác thịt thì yếu đuối”. Rồi Người lại đi cầu nguyện lần thứ hai mà rằng: “Lạy Cha, nếu chén này không thể qua đi được mà Con phải uống, thì xin theo ý Cha”.
Đó là lời Chúa.
(Hoặc lễ mầu nhiệm Thánh giá Chúa, sách ngoại lịch trang 378 – Mc 14,32-41)


Lời nguyện tiến lễ
Lạy Chúa, xin thương giúp cộng đoàn tín hữu chúng con
cử hành thánh lễ này cho xứng đáng.
Vì mỗi khi chúng con dâng lễ tưởng niệm
cuộc khổ hình của Đức Ki-tô,
là chúng con được hưởng ơn cứu chuộc của Người.
Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Kinh Tiền Tụng Thánh Thể I
X: Chúa ở cùng anh chị em.
Ð: Và ở cùng Cha.
X: Hãy nâng tâm hồn lên.
Ð: Chúng con đang hướng về Chúa.
X: Hãy tạ ơn Chúa là Thiên Chúa chúng ta.
Ð: Thật là chính đáng.
Lạy Chúa là Cha chí thánh,
là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,
chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc,
nhờ Ðức Ki-tô, Chúa chúng con,
thật là chính đáng, phải đạo
và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.
Người là Tư Tế thật và vĩnh cửu,
khi thiết lập thể thức hy lễ trường tồn,
Người là Ðấng đầu tiên 
đã dâng mình cho Chúa làm của lễ cứu độ,
và đã truyền cho chúng con dâng mà tưởng nhớ đến Người.
Khi chúng con rước Mình Người hiến tế vì chúng con,
Thì chúng con được mạnh sức.
Và khi chúng con rước Máu Người đổ ra vì chúng con,
thì chúng con được rửa sạch.
Vì thế, cùng với các Thiên thần và Tổng lãnh Thiên thần,
Các Bệ thần và Quản thần, cùng toàn thể đạo binh Thiên quốc,
chúng con không ngừng hát bài ca
chúc tụng vinh quang Chúa rằng:
Thánh! Thánh! Thánh!...

Ca hiệp lễ
Chúa nói: “Đây chính là Mình Thầy,
hiến tế vì anh em.
Đây là chén máu Thầy, Máu của giao ước mới.
Mỗi khi ăn và uống,
anh em hãy làm việc này, để tưởng nhớ đến Thầy”.

Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa, chúng con vừa tham dự vào hy lễ
Đức Ki-tô đã truyền chúng con dâng để tưởng nhớ đến Người.
Xin cho chúng con cũng trở thành của lễ
muôn đời dâng tiến Chúa.
Chúng con cầu xin…


BAN PHỤNG TỰ GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT

PHẨM GIÁ VÔ GIÁ
Lm. Minh Anh, Tgp. Huế


“Ai cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, Thầy bảo thật các con, kẻ đó sẽ không mất phần thưởng!”.

“Bạn có một phẩm giá vô giá!”. Thiên Chúa ban, một phẩm giá để hưởng sự sống đời đời! Không ai trên thiên đàng có thể nói, “Tôi đã đặt mình ở đây!”. Chẳng ai dưới hoả ngục có thể bảo, “Chúa đã đặt tôi ở đây!”. Chúa nói với họ, “Bạn thật đáng kể! Tôi tôn trọng bạn. Chọn từ chối Tôi, bạn hãy chọn hoả ngục. Tôi sẽ để bạn đi!” - G. K. Chesterton. 

Kính thưa Anh Chị em,

Không chút nghi ngờ, lời hứa của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay tiết lộ sự thật mà Chesterton khẳng định, mỗi chúng ta có một ‘phẩm giá vô giá!’, đến nỗi, ‘Ai cho các con dù chỉ một ly nước, kẻ đó sẽ không mất phần thưởng!’.

Bạn và tôi là vô giá, vì Thiên Chúa đã ban một phẩm vị vốn được xác định và nâng cao khi chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh Ngài, được mang tên Ngài. Cách hoàn hảo, Thiên Chúa nhập thể và nhập thế trong Chúa Kitô, Đấng lấy máu châu báu chuộc lại chúng ta. Vì thế, một khi tái sinh trong cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài, chúng ta mặc lấy Ngài, mang hình ảnh trọn hảo của Thiên Chúa. Tắt một lời, nhờ Chúa Kitô, chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa. Vì thế, sẽ không ngạc nhiên khi Chúa Giêsu bảo đảm phần thưởng cho bất cứ ai tỏ lòng tốt với chúng ta, dù đó chỉ là một ly nước lã!

Mang hình ảnh Thiên Chúa còn là một trách nhiệm! Chúng ta phải sống xứng với phẩm giá Chúa ban. Chúng ta có trách nhiệm với bản thân cũng như với cả “những người bé mọn”. “Bé mọn” vì tuổi tác, vì mới mẻ, chưa trưởng thành, hoặc “bé mọn” do cả yếu đuối hoặc ‘tội lỗi’. Chúa Giêsu cảnh báo về việc có thể cản đường những kẻ bé mọn một khi hành vi của chúng ta khiến họ nghi ngờ hoặc chán nản việc sống đức tin. Hình ảnh “thớt cối xay” muốn nói, sẽ tốt hơn để lãnh lấy nó nếu chúng ta trở nên dịp tội cho hạng bé mọn này; vì lẽ, họ cũng có một ‘phẩm giá vô giá’. Mặt khác, phần thưởng đang chờ những ai nêu gương tốt cho những con người này!

‘Phẩm giá vô giá’ thì không gì có thể so sánh! Thánh Giacôbê cảnh báo hạng giàu có, vốn hay coi thường và ức hiếp người nghèo, “Các ngươi đã lên án và giết chết người công chính” - bài đọc một. Án phạt Chúa dành cho họ còn khủng khiếp hơn việc cột cối xay mà xô xuống biển. Vì thế, “Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Kính thưa Anh Chị em,

“Bạn có một phẩm giá vô giá!”. Thiên Chúa không lẫn lộn người này với người kia, Ngài chăm bẵm sự sống đời này và đời sau của từng người. Dẫu thế, Chúa Giêsu cho biết, nếu cần mất những phần thân thể vì sự sống đời đời thì cũng phải hy sinh, bởi lẽ, linh hồn là vô giá; nghĩa là cần cắt đi những gì khiến chúng ta không xứng đáng trước những hồng ân Thiên Chúa đã chuẩn bị. ‘Cắt đi!’. Khá cực đoan; nhưng, như một bác sĩ giỏi, Chúa Giêsu buộc như thế. Vậy điều gì đang phương hại đến ‘phẩm giá vô giá’ của tôi và của bạn? Điều Ngài muốn tôi loại khỏi cuộc sống là gì?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con trở thành kẻ ngáng đường cho bất kỳ ai. Cho con biết quý trọng phẩm giá của anh chị em con như quý trọng ‘phẩm giá vô giá’ của con!”, Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây