Lỡ Thầy, Lỡ Thợ

Thứ sáu - 03/05/2024 03:32 | Tác giả bài viết: La Vâng |   116
Câu chuyện muốn nói về nhận xét của vị Linh mục phụ trách tuyển sinh đã nhận La Vinh gia nhập Hội Dòng Đaminh Lyon, Mai Khôi

Lỡ Thầy, Lỡ Thợ

tbd 030524a

 

Những người sống ở thời đại ngay sau biến cố tháng Tư, năm 1975 thường hay dở người. Chả thầy, không thợ mà chỉ biết lông bông làm thợ đụng. Chẳng hạn như trường hợp của ông La Vinh hay như một số người trong nhà của ông ấy hiện nay, vẫn đang hữu dụng trong môi trường mình đang sống.

Câu chuyện muốn nói về nhận xét của vị Linh mục phụ trách tuyển sinh đã nhận La Vinh gia nhập Hội Dòng Đaminh Lyon, Mai Khôi- “cái Y Học Dân Tộc là cái gì?” Xin thưa đó là… Cái kiến thức bẹt-dèm trong hàng ngũ anh em của Hội Dòng, cho đến hiện nay.

Qua cuộc đời của La Vinh, xem ra cái bằng cấp chưa nói lên được điều gì. Cái quan trọng là ý thức vươn lên giữa đời mới là cái cốt lõi cho sự thành công cho những trường hợp dở người -lỡ thầy, lỡ thợ- như Vinh và những người cùng hoàn cảnh thời ấy.    
 
Chính nhờ cái ý thức vươn lên ấy mà La Vinh đã trở thành người được nhớ bởi những đồng nghiệp sau khi giũ áo trần gian vào nhà Tu. Cũng chính nhờ cái ý thức vươn lên ấy mà dần dà, La Vinh đã trở thành một người được tin-yêu của những Dòng Tu, những Giáo xứ, những Vị có trách nhiệm trong Hội Dòng Đaminh và các Giáo phận Đà Nẵng và Xuân Lộc.

Vậy ra, xin nói cùng các cháu và thế hệ đàn em đang yêu mến La Vinh: Vấn đề quan trọng không phải nhiều chữ hay ít chữ, mà quan trọng hơn là chữ nghĩa mà mình thu thập được có hữu dụng cho công việc mình đảm trách hay không mà thôi. Tui nghĩ vậy.

Cái nỗ lực để có được cái bằng Y Học Dân Tộc làm Cha Tanilas ái ngại kia đã là một bắt đầu cho một người có khả năng nói chuyện được với anh em linh mục một cách đường hoàng, cũng như có khả năng truyền đạt ý tưởng cho mọi tầng lớp giáo dân một cách trôi chảy, dễ dàng. Khả năng này là rất hiếm có trong Hội Dòng hiện nay -Đây là nhận xét của một anh em trong Hội Dòng Đaminh, để tỏ lòng tiếc thương cho một người anh em của mình vùa mới qua đời.  

Vậy nên những bạn trẻ nào không được số phận ưu ái đừng ngại chi cả nhen. Ông Trời khép cửa này thì mở cửa khác. Vấn đề là có bình tĩnh tìm ra cánh cửa còn lại cho mình để vươn lên. -Ok?

La Vâng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây