ĐTC sẽ công bố thông điệp “Dilexit nos”

Thứ ba - 22/10/2024 08:26 |   12
Nội dung gồm các suy tư và huấn quyền của các Giáo hoàng về lòng sùng kính Thánh Tâm.
cq5dam thumbnail cropped 750 422
cq5dam thumbnail cropped 750 422

ĐTC Phanxicô sẽ công bố thông điệp “Dilexit nos” về Thánh Tâm Chúa Giêsu Kitô

Vào ngày 24/10 tới đây, tại Phòng báo chí Toà Thánh, sẽ có cuộc họp báo giới thiệu thông điệp mới của Đức Thánh Cha Phanxicô “Dilexit nos” về Thánh Tâm Chúa Giêsu Kitô. Nội dung gồm các suy tư và huấn quyền của các Giáo hoàng về lòng sùng kính Thánh Tâm.

Chính Đức Thánh Cha đã loan báo điều này vào thứ Tư ngày 05/6, trong buổi tiếp kiến chung. Ngài nói:  “Chúng ta đang ở trong tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Ngày 27/12 năm ngoái (2023) là kỷ niệm đúng 350 năm Thánh Tâm Chúa được biểu lộ lần đầu tiên cho thánh nữ Margarita Maria Alacoque. Một thời kỳ cử hành đã được khai mạc vào dịp đó và sẽ kết thúc vào ngày 27/6 năm tới (2025). Nhân dịp này, tôi vui mừng chuẩn bị văn kiện thu thập những suy tư quý giá của các văn bản huấn quyền trước đây và lịch sử lâu dài bắt đầu từ Kinh Thánh, để tái đề nghị với toàn thể Giáo hội ngày nay, việc sùng mộ đầy vẻ đẹp thiêng liêng. Tôi tin rằng thật là điều rất tốt khi suy tư về nhiều khía cạnh của tình yêu Thiên Chúa, có thể soi sáng hành trình đổi mới Giáo hội; nhưng cũng để nói lên điều gì đó ý nghĩa cho một thế giới dường như đã đánh mất con tim”.

Năm 1956, Đức Giáo Hoàng Piô XII đã ban hành Haurietis Aquas, một thông điệp nhằm mục đích phục hồi lòng sùng kính Thánh Tâm trong thời kỳ đang suy giảm. Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng sùng kính đối với nhu cầu của Giáo hội và lòng sùng kính như một “ngọn cờ cứu rỗi” cho thế giới hiện đại.

Trong một lá thư kỷ niệm 50 năm ban hành thông điệp Haurietis Aquas, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã củng cố tình cảm này khi nói rằng “Mầu nhiệm về tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta không chỉ là nội dung của lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu; nhưng còn là trọng tâm của mọi nền linh đạo Kitô giáo đích thực”.

Đức Thánh Cha Phanxicô luôn thể hiện lòng sùng kính sâu sắc đối với Thánh Tâm, thường liên hệ đến sứ vụ linh mục. Năm 2016, ngài đã kết thúc Năm Thánh Linh mục vào Lễ trọng Thánh Tâm, thúc giục các linh mục hướng trái tim mình như Mục Tử Nhân Lành đến những ai lạc lối và xa cách.

Trong cùng Năm Thánh, trong Suy niệm đầu tiên về Lòng thương xót, Đức Thánh Cha đã khuyên các giám mục và linh mục đọc lại Haurietis Aquas, lưu ý rằng “trái tim của Chúa Kitô là trung tâm của lòng thương xót. Đây là bản chất của lòng thương xót: làm bẩn tay, chạm vào, tham gia và can dự đến người khác”.

Dilexit nos là thông điệp thứ tư của Đức Thánh Cha Phanxicô, sau Lumen fidei (29/6/2013), được viết cùng với Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI; Laudato sì (24/5/2015) và Fratelli tutti (3/10/2020).

Dilexit nos sẽ được giới thiệu tại Phòng Báo chí Toà Thánh vào ngày 24/10 bởi Đức Tổng Giám Mục Bruno Forte của giáo phận Chieti-Vasto, thần học gia, cùng với Sơ Antonella Fraccaro, Bề trên Tổng quyền Dòng các Môn đệ Tin Mừng.

Nguồn tin Vatican News

 Tags: Dilexit nos

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây