Độc quyền rao giảng

Thứ ba - 21/05/2024 08:31 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   63
Có độc quyền không khi rao giảng Lời Chúa?
unnamed (7)
unnamed (7)
Độc quyền rao giảng




Một khái niệm quen thuộc để chiếm lĩnh thị trường hoặc chiếm lãnh một số đặc quyền. Đặc quyền có thể tốt nếu phục vụ cho toàn thể, nhưng rất độc hại khi áp dụng độc tài, độc quyền. Có độc quyền không khi rao giảng Lời Chúa?

Độc quyền vì lợi ích nhóm. Chỗ đứng của các môn đệ có thể bị lung lay bởi vì có những nhóm người khác, họ “Nhân Danh Thầy Giêsu”. Họ cũng thực hiện được những phép lạ, những việc trừ quỷ thành công. Thông thường khi ta sợ mất quyền đặc thù là khi ta sợ mất đi những lợi ích của nhóm. Quyền bị phân chia sẽ làm phân chia lợi ích. Khi đụng chạm đến quyền lợi của người khác, ta sẽ sẽ gây ra xung đột lợi ích.

Trong việc các tông đồ sợ phân tán đặc quyền rao giảng. Không phải sợ mất quyền lợi, mà tính ganh đua trong việc rao giảng vẫn có thể xảy ra, nhóm này hơn nhóm kia. Nỗi sợ lớn nhất, nhóm chính thức lại thua kém những nhóm không chính thức. Tính ganh đua này vẫn xuất hiện nơi các hội đoàn, những ghen ghét, nói xấu nhau. Thường tính ganh đua không mang tính lành mạnh mà chỉ muốn đứng trên lưng người khác để cao hơn. Ta hãy nhớ đến câu chyện tháp Babel thất bại vì chia rẽ. Ma quỷ luôn có ở đó để chia rẽ các hội đoàn. Chúng sợ hiệp nhất trong Chúa sẽ là sức mạnh rao giảng Tin Mừng hiệu quả.

Hoạt động của Chúa Thánh Thần đa dạng, đa năng và hiệu quả “Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí.” (1 Cor 12, 4)

Chúa Giêsu dạy các Tông Đồ sẵn sàng đón nhận sự khác biệt trong sự hiệp nhất: “ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.” (Mc 9, 40)
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây