Lúa chín thì cúi đầu

Thứ ba - 21/05/2024 08:28 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   72
Thật thú vị khi Chúa lại bảo với các môn đệ: “Ai không trở nên trẻ nhỏ sẽ không được vào Nước Trời” (Mt 18, 3).
Lúa chín thì cúi đầu
Lúa chín thì cúi đầu






Có một nghịch lý là khi còn bé thì mong làm người lớn. Khi đã lớn, đã trưởng thành lại mong trở về thời thơ ấu. Ai rồi cũng sẽ lớn và làm người lớn, sẽ tới tuổi chịu trách nhiệm về mình, về gia đình, về xã hội và về tâm linh.

Thật thú vị khi Chúa lại bảo với các môn đệ: “Ai không trở nên trẻ nhỏ sẽ không được vào Nước Trời” (Mt 18, 3). Làm người lớn, có địa vị trong xã hội, có gia đình, có nhiều điều gánh vác lo âu, tài chánh, việc làm, và cả hơn thua.

Dù các môn đệ đi theo Chúa chẳng có xu nào dính túi, vậy mà cũng tranh nhau chỗ nhất, chỗ nhì. Cái ganh đua này có lý do của nó. Khi Chúa Giêsu báo lên Giêrusalem, con người sẽ bị nộp vào tay người đời, bị giết chết, ngày thứ ba sẽ sống lại. Các môn đệ mơ ước triều đại của Thiên Chúa sẽ được thiết lập, sẽ có chỗ đứng cho các môn đệ. Bởi vậy Phêrô trước đây ngài cũng thắc mắc: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” (Mc 10, 28).

Cái sự đời của người lớn lúc nào cũng mong mình được làm lớn, có tiền lớn, có nhiều cuộc vui thú lớn. Kết quả lúc nào cũng vướng phải tham sân si, vui chẳng được bao mà lo âu thì nhiều, muốn buông bỏ đi lại thương tiếc. Cái vòng luẩn quẩn kéo rê con người trong đau khổ và mong giải thoát.

Chúa Giêsu đưa ra một con đường để tránh những đau khổ phiền não: “Nếu ai muốn làm người đứng đầu thì phải làm người rốt hết của mọi người và làm người phục vụ cho mọi người” (Mc 9, 35). Bí quyết của con đường làm người lớn như xưa đã từng dạy: “Sở dĩ biển cả làm vua sông ngòi vì nó ở thấp”. Cũng vậy, Lý gia Thành áp dụng triết lý: “Đất hạ thấp thì thành biển, người tự hạ trở nên trí nhân” để thành công.

Con đường Chúa dạy: “làm lớn trở nên người phục vụ” là con đường vừa thành nhân ở đời này và cũng là con đường vào Nước Trời sau này.  
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan
Lời Chúa: Mc. 9, 29-36
Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ từ trên núi xuống, rồi đi ngang qua xứ Galilêa và Người không muốn cho ai biết. Vì Người dạy dỗ và bảo các ông rằng: "Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại". Nhưng các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người.
Các ngài tới Capharnaum. Khi đã vào nhà, Người hỏi các ông: "Dọc đàng các con tranh luận gì thế?" Các ông làm thinh, vì dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất.
Bấy giờ Người ngồi xuống, gọi mười hai ông lại và bảo các ông rằng: "Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người". Và Người đem một em bé lại đặt giữa các ông, rồi ôm nó mà nói với các ông rằng: "Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy".

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây