Được tha nhiều

Thứ tư - 18/09/2024 08:50 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   13
Tội lỗi làm băng hoại và tàn phá tâm hồn, cũng như đời sống tương quan giữa người với người và với thiên nhiên.
Được tha nhiều
Được tha nhiều



 Con người sợ mất nhiều nhất là con người bị nguy cơ mất linh hồn vì tội lỗi. Tội lỗi làm băng hoại và tàn phá tâm hồn, cũng như đời sống tương quan giữa người với  người và với thiên nhiên. Con người ý thức điều ấy nên nhiều người đã tỉnh ngộ trở về sám hối, chữa lại lỗi lầm.

Con đường sám hối qua lối đường tình yêu có rất nhiều. Tình yêu của bạn bè, sau khi hiểu được nhau, họ tha thứ cho nhau và cùng nhau tránh cho nhau lỗi lầm. Nhận ra tình yêu thương của cha mẹ, con cái quyết tâm trở lại sống thảo hiếu, giữ đạo vuông tròn. Tình cảm của anh chị em, sau khi chữa lành gắn kết với nhau sống thân tình hơn xưa.

Có rất nhiều những lối đường tình yêu để trở về. Những lối mở tình yêu để trở về, nếu ta nhận ra, tất cả đều đi qua một con đường “Thiên Chúa là Tình yêu” (1Ga 4, 16). Tình yêu là một thuộc tính của Thiên Chúa, tình yêu đích thật tuôn chảy khắp nơi, có khi con người vấp ngã vì tình yêu giả tạo nào đó, nhưng qua kinh nghiệm vấp ngã, họ cũng sẽ nhận ra một tình yêu đích thật để tiến bước. Tiếng nói của Tình Yêu tuyệt đối lúc nào cũng âm ỉ, thúc giục trong tâm hồn để con người biết lối quay về.

Tình yêu của Thiên Chúa không chỉ là một con đường luân lý, cũng không chỉ là một cách sống, hay một lý tưởng để sống, mà chính là sống gắn bó với Thiên Chúa trong tình yêu, gắn bó với Đấng Tối Cao để sống. Người phụ nữ lấy nước mắt mình lau chân Chúa, lấy thuốc thơm mà xức. Ta không biết người phụ nữ này tội lỗi thế nào, thuộc tôn giáo nào, nhưng ta biết đây là một con người đã sám hối trở về qua lối tình yêu, như Chúa nói: “Kẻ yêu mến nhiều được tha nhiều, kẻ yêu mến ít được tha ít” (Lc 7, 47).

Nhận biết Thiên Chúa là Tình yêu, là một kinh nghiệm dày dạn sống gắn bó trong tình yêu. Một tình yêu đủ lớn mới có thể đảo lộn cuộc đời, thay đổi tận căn, sống đời sống mới.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan




TIN MỪNG: Lc 7,36-8,3
(36) Có người thuộc nhóm Pha-ri-sêu mời Đức Giê-su dùng bữa với mình. Đức Giê-su đến nhà người Pha-ri-sêu ấy và vào bàn ăn. (37) Và kìa một phụ nữ vốn là người tội lỗi trong thành, biết được Người đang dùng bữa tại nhà ông Pha-ri-sêu, liền đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm. (38) Chị đứng đằng sau, sát chân Người mà khóc, lấy nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chị lấy tóc mình mà lau, rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên. (39) Thấy vậy. Ông Pha-ri-sêu đã mời Người liền nghĩ bụng rằng: Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi! (40) Đức Giê-su lên tiếng bảo ông: “Này ông Si-mon, tôi có điều muốn nói với ông!” Ông ấy thưa: “Dạ, xin Thầy cứ nói”. (41) Đức Giê-su nói: “Một chủ nợ kia có hai con nợ: một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục. (42) Vì họ không có gì để trả, nên chủ đã thương tình tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, ai mến chủ nợ hơn? (43) Ông Si-mon đáp: “Tôi thiết tưởng là người đã được tha nhiều hơn.: Đức Giê-su bảo: “Ông xét đúng lắm”. (44) Rồi quay lại phía người phụ nữ, Người nói với ông Si-mon: “Ông thấy người phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. (45) Ông đã chẳng hôn tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi. (46) Dầu ô-liu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy đã lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi. (47) Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít. (48) Rồi Đức Giê-su nói với người phụ nữ: “Tội của chị đã được tha rồi”. (49) Bấy giờ những người đồng bàn liền nghĩ bụng: “Ông này là ai mà lại tha được tội?” (50) Nhưng Đức Giê-su nói với người phụ nữ: “Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an”.

(1) Sau đó, Đức Giê-su rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai (2) và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà Ma-ri-a gọi là Ma-ri-a Mác-đa-la, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, (3) bà Gio-an-na, vợ ông Khu-da quản lý của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giê-su và các môn đệ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây