Vượt qua định kiến

Thứ năm - 19/09/2024 09:12 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   8
Tin Mừng cho hay, có những phụ nữ đi theo Chúa như các tông đồ nam (Lc 8 1 – 3). Họ đã vượt qua định kiến xã hội như một tấm gương cho ta học hỏi.
Vượt qua định kiến
Vượt qua định kiến




 Sống cuộc sống chính mình không dễ. Luôn có những định kiến trói buộc ta cách này hay cách khác. Tin Mừng cho hay, có những phụ nữ đi theo Chúa như các tông đồ nam (Lc 8 1 – 3). Họ đã vượt qua định kiến xã hội như một tấm gương cho ta học hỏi.

Thời của Chúa Giêsu giống như thời xưa Việt Nam. Các phụ nữ luôn chỉ trong nhà chái bếp. Họ bị cm giao du với người khác phái theo quan niệm nhà nho: “Nam nữ thụ thụ bất thân”. Người phụ nữ luôn bị định kiến xã hội ràng buộc với những điều vô lý cấm đoán không được làm hoặc sợ bị xã hội đánh giá.

Ta thời nay cũng có những người không dám sống cho chính mình cũng vì sợ người khác đánh giá hay sợ xã hội đánh giá. Thu mình trong vỏ ốc, vì cái quá khứ, vì từ nơi gốc gác, lúc nào cũng mang chữ sợ, sợ không bằng người khác. Sợ không dám phát biểu trong buổi họp mà ra buổi họp thì nhỏ to. Sợ miất quyền lợi mà hùa theo điều sai trái. Ta sợ xã hội đánh giá nên sống theo cái bề ngoài khác với hoàn cảnh chính ta. Nghèo mà cứ phải đua theo người giàu, khiến nợ nần khó trả. Đã không giỏi mà cứ đua theo như biết tất cả. Đã không có khả năng mà cứ tỏ ra có nhiều tài. Rốt cuộc ai cũng bỏ ta một mình, ai cũng biết ta chẳng tài cán gì, khi ta sống không phải chính ta.

Vượt qua định kiến, như người phụ nữ theo Chúa. Họ bỏ ngoài ta những định kiến xã hội. Theo Chúa học với Chúa chẳng lẽ là một điều xấu? Xác định được điều tốt đẹp cần vượt qua mọi rào cản mà học lấy. Lời Chúa cũng bảo: “Nước Trời phải dùng sức mạnh mà chiếm lấy” (Mc 10, 22). Các bà theo Chúa, họ đã theo Chúa từ Gallilê, nghĩa là họ cũng được Chúa kêu gọi làm môn đệ. Họ là những trợ tá đắc lực, trợ giúp về kinh tài, công việc. Chẳng có công việc nào là tầm thường, nếu ta làm vì lòng yêu mến, mọi việc đều trở nên phi thường.

Những phụ nữ theo Chúa can đảm vượt qua mọi sợ hãi. Các bà theo chân Chúa trên đường thập giá, đến chỗ Chúa chịu đóng đinh, khóc thương Chúa khi chịu khổ hình. Vậy mà ta thấy có các môn đệ sợ hãi bỏ chạy, trốn tránh. Sức mạnh tinh thần của các bà dạy cho ta biết, cần đương đầu với những thử thách. Muốn vượt qua định kiến cần vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình trước đã. 

Không đầu hàng trước khó khăn, mỗi khó khăn là một bài học quý giá. Các bà vượt qua sợ hãi mới can đảm ra mồ từ sáng sớm trở thành những chứng nhân Tin Mừng Phục Sinh đầu tiên. Chẳng ai bắt họ cả khi họ không sợ hãi. Ta chỉ sợ khi ta tự bắt nhốt chính mình trong buồn sầu, chán nản hoặc t xem mình chng nên cơm nên cháo gì. Không coi mình quá quan trọng mà cũng không được khinh thường chính mình. Nhận thức được chính mình là một bài học quan trọng. Không ai sống thay cho ta, ta cần sống cuộc sống của ta.

Các bà theo Chúa còn dạy ta về lòng biết ơn. Lòng biết ơn không chỉ dừng lại ở việc cám ơn. Lòng biết ơn của các bà là thoát ra khỏi những trói buộc của định kiến, ràng buộc của s ti. Theo học với Chúa, sống với Chúa, cộng tác với Chúa theo khả năng của mình và làm chứng cho Chúa về những điều các bà đã nhận.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Lời Chúa: Lc 8, 1-3
Khi ấy, Chúa rảo qua các thành thị và xóm làng, giảng dạy và loan báo Tin Mừng nước Thiên Chúa.
Có nhóm Mười Hai cùng đi với Người, cũng có cả mấy người phụ nữ đã được chữa khỏi tà thần và bệnh tật: là bà Maria cũng gọi là Mađalêna, người đã được trừ khỏi bảy quỷ ám, bà Gioanna vợ của Chusa, viên quản lý của Hêrôđê, bà Susanna và nhiều bà khác; những bà này đã lấy của cải mình mà giúp Người.


 
 
 
 Tags: định kiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây