Chuyện về Matthêu

Thứ sáu - 20/09/2024 06:33 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   8
Ơn gọi với Matthêu trình thuật lại với vài câu đơn giản. Đơn giản như bao ơn gọi khác của những người theo Chúa làm môn đệ.
Chuyện về Matthêu

Chuyện về Matthêu

 

 

Đang ngồi bàn thu thuế, người qua người lại rất đông. Chúa Giêsu cũng đi qua đó ghé qua bàn thu thuế của Matthêu, bỗng Chúa gọi ông: “Hãy theo Ta” ông bước đi theo Người.

Ơn gọi với Matthêu trình thuật lại với vài câu đơn giản. Đơn giản như bao ơn gọi khác của những người theo Chúa làm môn đệ. Nếu ta có đặt ra nhiều câu hỏi, tại sao thầy và sơ đi tu? Ta cũng chỉ được nghe những câu trả lời đơn giản. Đơn giản vì nhiều lý do nhưng lý do chính yếu vẫn là tiếng Chúa gọi không thể cưỡng lại được. Giống như câu hỏi, tại sao anh chị kết hôn với nhau? Trả lời câu hỏi ấy cũng đơn giản, vì đó là tiếng gọi từ trái tim đến trái tim mà lý trí chịu khuất phục.

Matthêu có nghĩa là “Món quà của Chúa”. Thật hay, khi nghe mỗi người đều là món quà của Chúa. Món quà ấy không thuộc về ta mà thuộc về Chúa. Đứng đậy và đi theo Chúa khi vừa nghe tiếng mời gọi, vì ta thuộc về Chúa. Hạnh phúc và vui mừng khi ta biết mình là món quà của Chúa ban cho anh chị em của ta. Ta sẽ sống như thánh Matthêu, để chính cuộc đời ta ghi chép lại ân sủng của Chúa ban cho ta. Mỗi người là một câu chuyện để tường thuật vinh quang Thiên Chúa dành cho ta. Đó là ý nghĩa của tên gọi “Món quà của Chúa”.

Matthêu, có tên trước đây là Lêvi, một người có thế giá trong xã hội. Ông được học hành tốt, có vị thế trong xã hội. Nơi ông làm việc tại Capharnaum, thời ấy nhiều người buôn hàng từ xa đến và mang theo nhiều tin tức. Khi Matthêu bỏ bàn thu thuế ra đi theo Chúa Giêsu làm xôn xao nhiều người, họ mang các tin tức nóng hổi này đi khắp nơi. Câu chuyện trở nên hấp dẫn nhờ yếu tố, từ một chỗ ngon ăn, Matthêu bỏ đi theo một người “không có chỗ gối đầu”. Cũng theo tin tức lan rộng đó, Tin Mừng được loan truyền về giáo huấn và việc làm của Chúa. Mỗi người có thể nhận ra là một hồng ân đặc biệt Chúa dành cho, tuy không làm nhiều người xao động; nhưng ít ra, ta cũng nhận ra ơn lành Chúa dành cho ta để ta ca tụng Người trong đời sống thường nhật. 

Điều Tin Mừng Thánh Matthêu nhắc nhiều nhất “Ứng nghiệm lời Thánh Kinh (Cựu Ước)”, minh chứng Chúa Giêsu đích thật là Đấng Messiah người Do Thái mong chờ. Người đã đến và đang ở giữa họ. Sự hiện diện của ta ở giữa nơi làm việc, trong cộng đoàn. Nếu ta trở thành trang Tin Mừng thì ta cũng minh chứng “Chúa Giêsu là Thiên Chúa đã và đang làm người ở giữa chúng ta.

Ước mơ của người môn đệ Chúa Giêsu là trở nên trang Tin Mừng cho anh chị em, nơi ta đang sống và làm việc. “Xin cho Danh Cha cả sáng nơi chúng con!” Amen!

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây