Cha thì phải khó…

Chủ nhật - 30/06/2024 03:14 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh |   29
Trên Quan Lộ Cuộc Đời: Cha thì phải khó…

Cha thì phải khó…

QL 300624a


Phản ứng trước sự thân thiện, hài hòa, không khó khăn khắt khe trong việc dạy và trao ban Bí Tích (nhất là Hôn Phối) của các linh mục, một số giáo dân có vẻ không thích. Kể ra thì hơi lạ, nhưng thực tế là trong tâm thức của nhiều người: Làm cha là phải khó.

- Cha xứ trước đây của con, muốn lấy chồng lấy vợ phải trả Kinh và Giáo lý lên bờ xuống ruộng chứ không dễ như cha bây giờ.

- Các cha xưa đâu phải ai vô cũng gặp được, phải có giờ có lúc, phải trình qua ông này ông kia…

- Cha con ít khi đến nhà ai lắm, cũng không ngồi ăn uống thoải mái như các cha bây giờ…

- Cha con và cha con… khó lắm, nghiêm lắm, lạnh lùng lắm…

Rồi thì cha phải thẳng, cha phải la, cha phải quát, cha phải nạt… mới trị được xứ này, người nọ.

Mỗi lần nghe ai đó kể và góp ý đại loại như trên, tôi thường tâm sự lại: Xưa Chúa Giêsu dễ thương và tốt tính hết sức luôn. Ngài đến đâu là dân chúng vây quanh đến đó, Ngài ngồi đâu là con nít bu lại sà vào lòng, Ngài tới đâu là chủ động gặp gỡ ăn uống với phường tội lỗi… Thế sao Linh mục là “Hiện thân của Thầy Giêsu” lại đi sống khó tính khó nết vậy?

Phải thừa nhận thực tế cũng có linh mục khó khăn theo kiểu đó thật, nhưng cũng không thiếu các vị khó vì hoàn cảnh và dư luận. Trước sức ép của lễ giáo truyền thống, linh mục khó có thể sống hồn nhiên, thân thiện. Tất nhiên khi linh mục trải lòng mình ra với đời, ngài sẽ phải đối diện với rất nhiều nguy cơ. Đóng lòng mình lại bằng nghiêm nghị và khó khăn, ngài tránh được nhiều rắc rối điều tiếng.

Lời kêu mời của ĐTC Phanxicô: “Giáo hội phải thoát ra khỏi sự an toàn giả tạo”, “Chấp nhận ra đi và bị thương tích”… Điều này khẳng định tư tưởng “cố thủ để giữ an toàn” theo lối truyền thống trên là không phù hợp với Thánh Ý Chúa. Bởi thế giáo dân đừng khuyên linh mục khó, đừng ép các cha khép lòng… mà hãy cùng các cha mở lòng ra với đời trong bác ái và yêu thương.

Trước mặt Chúa, các linh mục và giáo dân đều là những tội nhân như nhau cả.

Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây