Tôi nghĩ Thầy Giê-su là ai? (Mc 8, 27…)

Thứ hai - 30/09/2024 06:46 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Nguyễn Đức Thịnh |   35
Trên Quan Lộ Cuộc Đời: Tôi nghĩ Thầy Giê-su là ai? (Mc 8, 27…)

Tôi nghĩ Thầy Giê-su là ai? (Mc 8, 27…)

QL 300924a


Sáng nay Thầy Giê-su hỏi các đệ tử xem dư luận nói gì về mình. Nghe các đấng trả lời làm tôi nhớ đến câu thơ trong Phượng Hồng của Đỗ Trung Quân: “Ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu…”, còn ở đây thì: “Không ai hiểu chỉ có một người hiểu…” mà lại hiểu sai!

Các môn đệ không hiểu hoặc vô tâm nên mới lấy lời dư luận: “người ta nói…”. Riêng Phê-rô nói đúng Thầy là Đấng Messia, nhưng ông lại hiểu Đấng được Xức Dầu theo nghĩa vua trần gian Saul và Đavit, được chọn để lãnh đạo dân trừng phạt ngoại bang, cai trị đất nước bằng quyền lực và vật chất…

Nếu ngày nay Thầy Giê-su hỏi chúng ta: “Con nghĩ Thầy là ai?”, chắc chắn chúng ta sẽ đưa ra nhiều câu trả lời khác nhau.

Có rất nhiều lời kết án dịch Côrôna là sự trừng phạt của Thiên Chúa cho một thể chế, một dân tộc, một tư tưởng… Họ hả hê vì Chúa đã phạt nhãn tiền! Họ nghĩ Chúa rất lạnh lùng và ưa trừng phạt.


Có những quan niệm Chúa rất kỹ tính, thích hình thức bên ngoài… đại loại như phải tham dự bao nhiêu lễ, đọc bao nhiêu kinh, mặc đồ đi đứng thế nào trong nhà thờ…

Có quan niệm Chúa rất dễ dãi, tên tội nhân trên thập tự phút 90 còn được Chúa mang về Thiên đàng tíc tắc. Bởi thế cứ chơi đi, tội nào Chúa chẳng tha!

Có những suy nghĩ rất bi quan về Chúa, lúc nào cũng soi tội ta, hơi chút là hờn trách, buồn phiền chán nản tội lỗi của con người…

Đây là một vài câu trả lời còn rất nóng với câu hỏi “Con nghĩ Thầy là ai?”. Đôi khi chúng ta vì thành kiến, vì chủ quan, vì u mê… mà bắt Chúa phải Là Như Thế theo ý mình. Các Tông đồ trọn ba năm ở bên Chúa: Nhìn tận mắt việc Ngài làm, nghe từng tiếng lời Chúa dạy, cảm từng hơi thở, nghe rõ nhịp tim… vậy mà còn hiểu rất ngờ nghệch về Thầy mình. Các ông phải cảm nghiệm từ từ, khiêm nhường khám phá… rồi nhờ Ơn Chúa Thánh Thần mới có thể hiểu chính xác về Thầy Giê-su của họ là ai.

Riêng mỗi người chúng ta phải xác tín và không ngừng khám phá Thầy Chí Thánh của mình: Thầy Giê- su là Vua, Vua Tình Thương cai trị lòng ta suốt đời.

Lm Giuse Nguyễn Đức Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây